Menu
  
Tin tức sự kiện

[Về Nhà mới] Tân sinh viên UEF đã sẵn sàng "nhập cuộc" nghiên cứu khoa học?

05/08/2021
Tiếp cận với môi trường học tập mới, nhiều bạn tân sinh viên chắc hẳn có nhiều bỡ ngỡ, tuy nhiên, các bạn đừng lo lắng quá, đa số các trường đại học đều sẽ có những hoạt động học thuật, ngoại khóa hay các sân chơi giải trí, thể thao, tạo cơ hội để sinh viên nhanh chóng hòa nhập và thể hiện khả năng. Theo đó, nghiên cứu khoa học cũng là một hoạt động được nhiều trường quan tâm. Đây chính là “mảnh đất mới” mà các bạn trẻ có thể vẫy vùng khám phá và nâng cao năng lực bản thân. 
 
Nghiên cứu khoa học là hoạt động thúc đẩy sinh viên nâng cao năng lực
 
Vì sao sinh viên cần tham gia nghiên cứu khoa học?
 
Không chỉ đơn thuần là một bản báo cáo vấn đề mà đây chính là một công trình đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc của sinh viên mất từ 3 đến 6 tháng để hoàn thành. Trong quá trình đó, các bạn sẽ được trau dồi và phát huy năng lực bản thân dưới sự hướng dẫn của các giảng viên.
Với yêu cầu về tính mới mẻ của đề tài, khi thực hiện nghiên cứu sinh viên sẽ có cơ hội bộc lộ khả năng nhìn nhận, phát hiện vấn đề, đồng thời, phát huy khả năng sáng tạo của bản thân để biến đề tài trở nên thu hút, ấn tượng. 
Trong quá trình nghiệm thu, tác giả mỗi đề tài sẽ trình bày các vấn đề nghiên cứu trước hội đồng, đó chính là “sân khấu” để các bạn thể hiện hoặc cải thiện kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Ngoài ra, việc trả lời các câu hỏi từ hội đồng giúp sinh viên nâng cao năng lực tư duy phản biện – một kỹ năng mềm rất quan trọng, khi còn ngồi trên ghế Nhà trường.  
 
 
Bên cạnh kiến thức, kỹ năng là yếu tố quan trọng mà các bạn sẽ học được từ các bài nghiên cứu
 
Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học tạo ý thức cho thế hệ trẻ trong việc chủ động tìm tòi, chọn lọc, tổng hợp tư liệu, cũng như tạo điều kiện tốt cho việc học ngoại ngữ của sinh viên, đặc biệt là sinh viên các khối ngành không chuyên về ngoại ngữ vì đa phần những tư liệu tìm kiếm phục vụ cho công tác nghiên cứu thường cần được tham khảo ở các tài liệu nước ngoài. 
Hơn thế, nếu hoàn thành tốt ở giải thưởng cấp trường, đề tài sẽ được gửi đi dự thi cấp Bộ, cấp quốc gia. Đây là một vinh dự lớn của bất kỳ sinh viên đại học nào, chưa kể, may mắn đạt giải thưởng cao, thì đó sẽ là dấu mốc vàng son ngay khi vừa bước chân vào môi trường mới, tạo thiện cảm, ấn tượng với khoa, trường ngay từ năm đầu tiên.
Những kỹ năng tích lũy từ nghiên cứu khoa học đều là yếu tố cần thiết để sinh viên phát huy năng lực trong học tập, phát triển và hoàn thiện bản thân. Đồng thời, đây cũng là yêu cầu cần thiết mà mỗi cá nhân cần trang bị để không bị thụt lùi trước sự phát triển như vũ bão của xã hội hiện đại.
 
Phong trào nghiên cứu khoa học tại UEF
 
Bên cạnh những sân chơi giải trí, hoạt động thiện nguyện, thể dục – thể thao thì nghiên cứu khoa học cũng là một “đặc sản” không thể thiếu tại UEF. Đây là hoạt động mà Nhà trường chú trọng nhằm thúc đẩy sinh viên tìm tòi, khám phá, khai thác về những vấn đề mới hoặc góc nhìn mới của bản thân trong những vấn đề cũ, từ đó, các bạn sẽ tiến hành giải quyết mâu thuẫn giữa những cái chưa hợp lý trong thực tế và đề xuất những phương pháp, cách thức để cải thiện chúng.
Với việc áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn hiệu quả, mỗi năm hoạt động này đều thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên đến từ các khoa trải đều từ năm nhất đến năm cuối với nhiều vấn đề về xã hội, học tập, quản trị kinh doanh, tài chính – ngân hàng, thuế, luật, xã hội, giáo dục, kinh tế,… mở ra một sân chơi kiến thức bổ ích, chất lượng trong mỗi năm học. 
Khi các khoa phát động cuộc thi, sinh viên sẽ nhận được thông báo đăng ký. Tham gia nghiên cứu, các bạn được sự hướng dẫn tận tình của giảng viên khoa nhằm góp phần nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, thầy, cô chỉ giữ vai trò cố vấn để các bạn có thể phát huy tối đa năng lực của mình. Các đề tài sau khi hoàn thành sẽ được nghiệm thu từ khoa. Mỗi khoa sẽ chọn ra những đề tài xuất sắc nhất để gửi nghiệm thu ở cấp trường. Sau đó, trường sẽ tổ chức đánh giá và chọn ra những đề tài nổi bật nhất gửi dự thi ở cấp cao hơn.
 
Những thành tích ấn tượng của Nhà UEF
 
Nghiên cứu khoa học chính là “mắt xích” quan trọng mà UEF tạo ra để gắn kết sinh viên đến gần hơn với kiến thức lý luận, thực tiễn. Phát huy sức trẻ và tinh thần học tập không ngừng nghỉ, sinh viên Nhà UEF đã mang về nhiều thành tích ấn tượng trong lĩnh vực này.
Trong năm 2020, UEF đã có 3 đề tài đạt giải Ba cuộc thi “Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học của Bộ Giáo dục và đào tạo” với các lĩnh vực: công nghệ thông tin, xã hội và nhân văn và kinh tế. 
 
 
Sinh viên UEF phát huy năng lực trong hoạt động nghiên cứu khoa học
 
Đồng thời, đây cũng là 3 đề tài dự thi trong buổi Chung kết Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka - Giải thưởng cao quý dành cho những công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên trên toàn quốc, lần thứ 22. Ngoài ra, trong đó, lĩnh vực xã hội và nhân văn với đề tài “Thế hệ Z và xu hướng cá nhân hoá, nghiên cứu qua hành vi sử dụng ứng dụng TikTok” còn nhận về giải thưởng clip giới thiệu ấn tượng.
Trước đó, các năm 2018, 2019, UEF cũng đã có những đề tài dự thi trong vòng chung kết của giải thưởng này ở các lĩnh vực như công nghệ thông tin, tài chính – ngân hàng.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN