Menu
  
Tin tuyển sinh

[Step Up Your Future số 11/3]: Team 2k3 có thêm "cẩm nang" để chọn ngành phù hợp

12/03/2021
Nếu như số khai mạc của chương trình Tư vấn trực tuyến "Step Up Your Future 2021" đã nhận được sự quan tâm lớn từ quý phụ huynh và các bạn học sinh về những thông tin mới nhất trong tuyển sinh 2021, thì số ngày 11/3 vừa qua, chương trình đã tiếp tục mang đến những bí quyết, kỹ năng bổ ích trong việc chọn ngành, chọn nghề - những thông tin có ý nghĩa quyết định đến tương lai của các bạn học sinh, đặc biệt là trong bối cảnh “nở rộ” của rất nhiều ngành học như hiện nay.
Với chủ đề “Chọn ngành nghề như thế nào cho phù hợp?”, chương trình có sự tham gia chia sẻ của các thầy cô, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp gắn bó với công tác hướng nghiệp, tuyển sinh gồm: ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF, ông Trần Anh Tuấn - Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực, TS. Tô Nhi A - Chuyên gia tâm lý, ông Lê Thành Nam Giải Phóng - Giám đốc khu vực Công ty Bảo hiểm AIA. 
 
Các chuyên gia tư vấn góp mặt trong số thứ 2 của chương trình Tư vấn trực tuyến “Step Up Your Future”
 

 

Những "từ khóa" cần lưu ý 
 
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến" - là lời khuyên của TS. Tô Nhi A - Chuyên gia tư vấn tâm lý dành cho các bạn học sinh khi đứng trước quyết định quan trọng cho tương lai. Các bạn không được dao động trước các yếu tố khách quan vì đây là lựa chọn cho chính bản thân mình. 
Mặt khác, chuyên gia tâm lý cũng cho rằng thí sinh phải “Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng". Các bạn phải tìm hiểu thông tin chi tiết về ngành nghề đó, biết được năng lực học tập, nhóm tính cách, niềm đam mê và hoàn cảnh của bản thân như thế nào. Cô Nhi A cũng cho biết các bạn có thể kiểm tra bản thân bằng những công cụ tiên tiến hiện nay để hiểu rõ tính cách của mình trong việc chọn ngành nghề phù hợp. 
 
TS. Tô Nhi A nhấn mạnh: các bạn cần hiểu rõ bản thân cũng như thông tin về ngành nghề trước khi lựa chọn
 
Trong khi đó, chuyên gia dự báo nguồn nhân lực - ông Trần Anh Tuấn cho biết có 4 yếu tố thiết yếu để lựa chọn ngành nghề là sở thích, năng lực, điều kiện kinh tế, thị trường lao động. Bốn yếu tố này phải được kết hợp với nhau để giúp thí sinh đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Bên cạnh đó, ông Tuấn nhấn mạnh rằng sự phù hợp là điều cần thiết phải có khi lựa chọn ngành nghề. 
 
Ông Trần Anh Tuấn phân tích các yếu tố quyết định đến việc lựa chọn ngành nghề 
 
Về phía ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF, thầy cho rằng “Trên thế giới không có ngành nghề nào "hot", chỉ có người "hot" trong ngành nghề đó". ThS. Doãn Nguyên khuyên các bạn thí sinh không chỉ cần hiểu rõ bản thân mà còn phải tìm hiểu kỹ về ngành nghề trước khi lựa chọn. Tố chất, điều kiện của hai bên có thể kết hợp mới cùng nhau phát triển. 
 
ThS. Phạm Doãn Nguyên thông tin thêm: UEF đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ ngày 1/3 đến ngày 31/5
 
Đại diện cho tiếng nói doanh nghiệp, ông Lê Thành Nam Giải Phóng - Giám đốc khu vực Công ty Bảo hiểm AIA khuyên thí sinh nên có phương án ngành nghề dự trù cho chính mình và phải nỗ lực hết sức cho phương án đã chọn từ đầu nếu trúng tuyển. 
 
Giải quyết bất cập khi chọn ngành nghề
 
Việc chọn ngành nghề của các bạn thí sinh không chỉ xuất phát từ ý kiến cá nhân mà còn bị tác động bởi những yếu tố khách quan từ gia đình, họ hàng, xu hướng đám đông. Nhiều bạn cũng đặt ra câu hỏi về vấn đề này để được các chuyên gia giải đáp. Trong đó, những bất cập các bạn muốn hiểu rõ như sinh viên tốt nghiệp đi làm trái ngành, ra trường khó xin việc vì thiếu kinh nghiệm, có nên học nhiều ngành cùng lúc để dễ xin việc,...
 
Ông Lê Thành Nam Giải Phóng khuyên các bạn thí sinh không nên học theo xu hướng mà phải biết năng lực bản thân có đủ hay không
 
Bên cạnh những vấn đề này, các chuyên gia cũng trả lời khái quát về bức tranh nghề nghiệp của một số ngành cụ thể mà các bạn quan tâm như Kinh doanh quốc tế, Marketing, Luật kinh tế, Thương mại điện tử,...
Các chuyên gia đều nhấn mạnh rằng chính các bạn thí sinh mới có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất, không nên bị dao động mà chỉ nên tham khảo những ý kiến xung quanh. Hiểu rõ bản thân, hiểu rõ ngành nghề để có lựa chọn phù hợp nhất. Đồng thời, các bạn không nên học theo “xu hướng" cùng lúc nhiều ngành nếu năng lực không đủ, như lời khuyên của TS. Tô Nhi A: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”
Song song với việc giải đáp thắc mắc về vấn đề chọn ngành nghề như thế nào cho phù hợp, ThS. Phạm Doãn Nguyên còn đề cập đến phương thức tuyển sinh năm 2021 tại UEF để thí sinh nắm thông tin. UEF sẽ xét tuyển đại học theo 4 cách thức: Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM và xét tuyển theo học bạ theo điểm tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét học bạ theo tổng điểm trung bình 5 học kỳ. UEF cũng đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt đầu tiên từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/5. 

   
Số tiếp theo của chương trình Tư vấn tuyển sinh trực tuyến “Step up your future” với chủ đề “Nhu cầu nhân lực nhóm ngành Kinh doanh, Quản lý” sẽ phát sóng vào lúc 19g30 Thứ Năm tuần sau, ngày 18/3/2021. Các bạn thí sinh nhớ đón theo dõi trên fanpage facebook UEF và fanpage facebook của Tạp chí Giáo dục TP. HCM.
Thí sinh và phụ huynh có thể đặt câu hỏi trực tiếp tại chương trình hoặc gọi đến số hotline (028) 5422 5555.
 
Tin: Nguyên Lê, Ảnh: Orage
TIN LIÊN QUAN