Menu
  
Tin tuyển sinh

Thi tốt nghiệp THPT 2021: Kịp thời "bỏ túi" những bí kíp này, môn Văn không còn là nỗi lo

10/05/2021
Là môn thi bắt buộc theo hình thức tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ngữ Văn được xem là môn gây "ám ảnh" nhiều nhất đối với các bạn học sinh. Để giúp các sĩ tử 2k3 tự tin chinh phục môn học khó nhằn này trong kỳ thi quan trọng sắp tới, TS. Đào Minh Hồng – Phó Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã có những chia sẻ bổ ích về trọng tâm kiến thức cũng như bí kíp ôn tập và làm bài đạt điểm cao ở môn Văn.
 
môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT
 
Theo TS. Đào Minh Hồng, đề thi mẫu năm nay không có nhiều sự thay đổi so với năm 2021, khối lượng kiến thức được giảm tải rõ nét. Đồng thời, đề ra rất rõ ràng, đọc dễ hiểu và làm cho thí sinh dễ chịu.
 
TS. Đào Minh Hồng chia sẻ đến sĩ tử 2k3 những bí quyết để “vượt ải" môn Văn
 
Tuy vậy, các bạn không nên chủ quan khi ôn tập mà hãy chuẩn bị kế hoạch học tập, ôn luyện rõ ràng, khoa học. Theo cô Hồng, khi ôn tập, 2k3 hãy tự tạo cho mình tâm thế thoải mái, hãy để cá nhân chủ thể hòa vào với tất cả xu hướng của xã hội, sống với nhịp thở xã hội. Cũng theo cô, cảm xúc cần phải dựa trên cơ sở những kiến thức cơ bản về văn học mà thầy/cô đã cung cấp trên lớp để tránh lệch lạc khi phân tích văn bản. Đồng thời, hãy tập thói quen theo dõi mỗi ngày ít nhất 3 - 5 tin tức về những gì liên quan đến cuộc sống xung quanh, xu hướng giới trẻ và các vấn đề mà xã hội quan tâm. 
Việc cố gắng tiếp thu, học hỏi và góp nhặt tư liệu bằng những gì xảy ra trong cuộc sống sẽ giúp các bạn có thêm nhiều chất liệu để làm tốt bài thi nghị luận xã hội trong đề. Còn đối với nghị luận văn học hãy dựa trên những nền tảng kiến thức, bồi đắp vào đó cảm xúc của bản thân để đẩy mạnh vấn đề được đề cập đến trong đề thi bởi vì văn là người, văn là cảm xúc. 
 
 
“Văn là người, văn là cảm xúc” – TS. Đào Minh Hồng
 
Với mỗi bài văn, mở bài luôn là điều gây khó khăn nhất cho nhiều sĩ tử. Tuy nhiên, trong thời gian 180 phút gấp rút và không gian căng thẳng của phòng thi không cho phép thí sinh dành quá nhiều thời gian vào phần này. Vì vậy, các bạn cần viết thẳng luôn những gì mình nghĩ ngay từ đầu, chừa ra phía trên đó khoảng 2-3 dòng. Khi viết đến hết bài, bắt đầu quay trở lại mở bài thì sẽ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, không nên tập trung quá nhiều vào một đoạn, cần phân bố hợp lý để có thể triển khai hết ý, như vậy, điểm cũng sẽ cao hơn” – TS Đào Minh Hồng cho biết.
Ngoài ra, cô Hồng lưu ý với các thí sinh khi viết một đoạn văn ngắn cần rõ nội dung, có câu mở đoạn và kết đoạn để tạo sự liên kết.
Với những chia sẻ đến từ TS. Đào Minh Hồng, tin chắc rằng các bạn sẽ có cho mình kế hoạch ôn luyện và nắm được những bí kíp bổ ích để có thể vận dụng trong kỳ thi sắp tới. Chúc team 2k3 sẽ có một mùa thi an toàn và nhiều thắng lợi.
 
 
Quy Nguyễn
Video-Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN