Menu
  
Tin tuyển sinh

Xét học bạ đúng thời điểm: Bước đi “nhanh mà chắc" cho thí sinh

04/06/2021
Vốn đã thu hút thí sinh bởi những ích lợi nội tại, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, phương thức xét tuyển học bạ THPT dường như trở thành giải pháp “nhanh mà chắc" cho thí sinh.
 
Sức hút từ những điểm cộng “nội tại”
 
Đa số các trường đại học đều dành khá nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ, bên cạnh việc xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực cũng như các phương thức khác. Xét học bạ có nhiều ưu điểm như giúp thí sinh chủ động trong việc lựa chọn những môn học có kết quả tốt nhất để đăng ký. Điều này vừa giúp giảm bớt áp lực thi cử, tăng cơ hội trúng tuyển đại học, vừa có cơ hội nhận học bổng giá trị.
Hiện với phương thức xét tuyển học bạ vẫn đa dạng cách thức, giúp thí sinh có nhiều lựa chọn phù hợp hơn. Xét tuyển theo điểm tổ hợp 3 môn lớp 12, theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ, 5 học kỳ THPT, cả 3 năm THPT,... đều có những ưu điểm riêng.
 
 
Nhiều thí sinh đã chốt phương án vào đại học từ sớm
 
Mặt khác, trước bối cảnh nhiều biến động hiện nay, thời gian tổ chức các kỳ thi chung có thể bị ảnh hưởng. Tâm lý của thí sinh ít nhiều sẽ chưa an tâm tuyệt đối, việc lựa chọn phương thức xét tuyển bằng điểm học tập sẵn có cũng góp phần làm nhẹ gánh lo. Do vậy, thí sinh có thiên hướng chọn phương thức xét học bạ THPT vì sức hút nội tại của nó cũng như đáp ứng được tình hình thực tế.
Theo ThS. Phạm Doãn Nguyên – Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) cho biết: “Căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, trước những diễn biến của dịch bệnh, xét học bạ làm thí sinh an tâm hơn trước những biến động chung. Với phương thức xét học bạ, thí sinh có thể chủ động chọn tổ hợp môn thế mạnh, đăng ký vào nhiều trường, nhiều ngành và vẫn thụ hưởng được điều kiện học tập, bằng cấp như những phương thức khác”.
Năm 2021, UEF dành 30% tổng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ, bao gồm xét tuyển theo tổ hợp 3 môn lớp 12 và tổng điểm trung bình 5 học kỳ THPT.
 
Chốt sớm, tăng cơ hội vào đại học
 
Nhằm giúp thí sinh chủ động trong việc nắm bắt cơ hội vào đại học, thay đổi nguyện vọng hoặc thời gian nộp hồ sơ kịp thời, nhiều trường đại học tiến hành xét tuyển theo đợt và đưa ra những thông tin chủ động cho thí sinh. Qua đây, giúp thí sinh nắm rõ cơ hội của bản thân, xét sớm, kịp thời về điểm để an tâm vào đại học
 
 
UEF thu hút lượng hồ sơ xét học bạ lớn trong đợt xét tuyển đầu tiên
 
TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cũng khẳng định: “Tính đến thời điểm hiện tại, phương thức xét tuyển thuận lợi nhất cho thí sinh là xét tuyển bằng học bạ THPT. Phương thức này xét tuyển khá sớm khi một số trường bắt đầu nhận hồ sơ từ tháng 3. Bên cạnh đó, một số trường xét theo nhiều đợt, điều kiện xét tuyển đa dạng, cơ hội trúng tuyển của thí sinh vì thế sẽ cao hơn”.
Năm 2021, UEF xét tuyển đợt gần nhất là từ ngày 1/6 đến 30/6. Trong đợt 30/6 này, trường vẫn còn chỉ tiêu xét tuyển học bạ cho tất cả 29 ngành đào tạo, thuộc 8 nhóm ngành, đảm bảo yếu tố đa dạng, đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực của xã hội, bao gồm: Kinh doanh - Quản lý, Ngôn ngữ, Truyền thông, Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Công nghệ thông tin, Luật, Tài chính - Kế toán, Khoa học xã hội.
Thực tế cho thấy ở những đợt đầu, chỉ tiêu các ngành còn nhiều, điểm trúng tuyển không quá cao nên khả năng trúng tuyển cao hơn những đợt sau.
Qua mỗi đợt xét, số điểm trúng tuyển càng được nâng lên, tùy vào tình hình thực tế của mỗi ngành mà điểm sẽ dao động khoảng từ 2 đến 5 điểm, thậm chí có năm lên đến 7 điểm.
 
 
Điểm học bạ tốt mang đến những suất học bổng giá trị cao
 
Có thể nói, xét tuyển học bạ THPT được xem là “nước cờ" an toàn đối với thí sinh trong tình hình hiện nay. Ngoài việc lựa chọn ngành học, trường học phù hợp, tính thời điểm trong xét tuyển là yếu tố các bạn cần lưu ý.
 
Theo: Tienphong.vn
TIN LIÊN QUAN