Tin tức sự kiện

UEFers nắm bắt vai trò của Toán học trong Tin học và Kinh tế cùng chuyên gia

30/10/2023
Kinh tế số đang trở thành xu thế phát triển của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo các chuyên gia kinh tế, một trong những yêu cầu bắt buộc đặt ra đối với phát triển kinh tế số ở mỗi quốc gia là cần có nguồn nhân lực chất lượng cao am hiểu về công nghệ thông tin, đặc biệt được đào tạo sâu về chuyên ngành Toán - Tin. Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, giúp sinh viên tiếp cận với những ứng dụng thực tiễn của Toán học, chiều ngày 27/10 vừa qua, khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức buổi Workshop "Vai trò Toán học trong Tin học và Kinh tế".
 


Workshop mang lại nhiều góc nhìn về vai trò của Toán học trong đời sống cho sinh viên UEF
 
Chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà Trường. Về phía Khoa Công nghệ thông tin có: TS. Văn Thị Thiên Trang - Phó Trưởng Khoa; ThS. Nguyễn Minh Tuấn - Phó Trưởng Khoa; ThS. Võ Đình Ngà - Trưởng ngành Thiết kế đồ họa; ThS. Ngô Văn Công Bằng – Trưởng Bộ môn tin học ứng dụng; ThS. Trương Nhã Bình - Trưởng Bộ môn Toán; TS. Nguyễn Văn Vinh - Giảng viên Bộ môn Toán.
Về phía khách mời tham dự có: TS. Ngô Phước Nguyên Ngọc - Nghiên cứu viên, Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ, Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng; TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc, Trưởng Bộ môn Phương pháp, Khoa Toán - Trường Đại học Sư phạm Huế.
 

Đại diện Nhà trường trao hoa và thư cảm ơn cho các khách mời
 
Mở đầu buổi chia sẻ, ThS. Nguyễn Minh Tuấn - Phó Trưởng Khoa bày tỏ niềm vui khi buổi workshop đầu tiên về ứng dụng của Toán nhận được sự quan tâm và tham dự đông đảo của các bạn sinh viên: “Thầy tin rằng các bạn sinh viên đến với ngày hôm nay thì đều có sự yêu thích Toán và tò mò về những ý nghĩa trong câu chuyện Toán học. Toán học đóng vai trò quan trọng trong nền tảng của các môn học khác và Toán học giúp chúng ta rèn luyện và phát triển tư duy. Từ những nhận định trên, Toán đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực đời sống và đó là động lực để Khoa tổ chức buổi chia sẻ ngày hôm nay”.
Buổi workshop với sự chia sẻ của TS. Ngô Phước Nguyên Ngọc - Nghiên cứu viên, Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ, Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng; TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc, Trưởng Bộ môn Phương pháp, Khoa Toán - Trường Đại học Sư phạm Huế; TS. Nguyễn Văn Vinh - Giảng Viên Bộ môn toán UEF đã giúp cho các bạn sinh viên hiểu hơn về vai trò của Toán trong đời sống. Đặc biệt là có thêm động lực học tập, sự yêu thích và ứng dụng hiệu quả bộ môn này, nhất là trong lĩnh vực Tin học và Kinh tế.
 



Nhiều kiến thức bổ ích về tính ứng dụng của Toán học được các chuyên gia chia sẻ
 
Vì sao sinh viên ngành Công nghệ thông tin và ngành Kinh tế nên học toán?” là câu hỏi đầu tiên mà TS. Nguyễn Văn Vinh đặt ra cho các bạn sinh viên. Cùng với sự phát triển của công nghệ, câu chuyện về trí tuệ nhân tạo luôn được đặt lên bàn cân và bàn luận. Tuy nhiên đối với quan điểm của diễn giả, công nghệ được tạo bởi con người vì vậy những người học giỏi Toán sẽ không bị thụ động và tạo ra sự khác biệt khi ngành càng có sự cạnh tranh cao trong công việc.
Vai trò toán đối với nhà kinh doanh, thầy Vinh cho biết tư duy kinh doanh vô cùng quan trọng, giúp cho bạn định hình mục tiêu và hướng đi của việc kinh doanh. Người khởi xướng là người không e dè, không sợ những thách thức và không thích đi theo lối mòn cũng vì thế mà họ là người có những ý tưởng tuyệt vời để tiến gần đến sự thành công. Tuy nhiên để có những lựa chọn và đưa ra quyết định đúng đắn, các nhà kinh doanh phải là người có tầm nhìn phân tích những thay đổi trong các con số về trong những báo cáo số liệu.
Nếu thầy Vinh đề cập những ứng dụng Toán trong các lĩnh vực kinh tế đời sống thì phần trình bày của TS. Ngô Phước Nguyên Ngọc lại phân tích chi tiết những nghiên cứu trong Toán học đi sát những môn học mà các bạn sinh viên đang học như: Kinh tế lượng, Tin học thống kê,... Toán học không hề khô khan nhưng để có thể học tốt và ứng dụng được những kiến thức vào thực tế thì các bạn sinh viên cần có sự tập trung trong việc tìm hiểu là điều mà diễn giả muốn nhắn gửi các bạn sinh viên.
 



Nhiều hoạt động tương tác giữa diễn giả và sinh viên được hưởng ứng nhiệt tình 
 
Trong phần trình bày của TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc, diễn giả đã mở rộng góc nhìn về lợi ích cũng cơ hội phát triển trong việc ứng dụng Toán trong lập trình game và đồ họa. Diễn giả cũng chuẩn bị nhiều hoạt động thú vị cho các bạn sinh viên được trải nghiệm những mô hình thực tế.
Việc ứng dụng rộng rãi với đa dạng các lĩnh vực, Toán học chiếm vai trò to lớn trong sự thay đổi và phát triển không ngừng của nhân loại. Lập trình, code, dữ liệu big data, trí tuệ nhân tạo AI,… đang dần đưa con người sang một kỷ nguyên mới với sự phát triển không ngừng. Thông qua buổi chia sẻ của các chuyên gia, các bạn sinh viên ngành Công nghệ thông tin nói riêng và các bạn yêu thích toán học nói chung sẽ có thêm tự tin để theo đuổi môn học này ở bề sâu cũng như ứng dụng nó một cách hiệu quả nhất.
 
TIN LIÊN QUAN