Menu
  
Tin tức sự kiện

International Business Competition 2023 tổ chức training cho các đội thi ngay từ vòng đầu tiên

21/12/2023
International Business Competition 2023 (IBC) là sân chơi học thuật bổ ích dành cho sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế nói riêng và UEFers nói chung do Khoa Kinh tế tổ chức. Tham gia cuộc thi, các bạn có cơ hội học hỏi, chia sẻ kiến thức và đưa ra ý tưởng cho kế hoạch kinh doanh thành công trên thị trường quốc tế.
Sau khi tiến hành chia đội và bốc thăm đề tài cho vòng thi đầu tiên, các thí sinh không tránh khỏi những thắc mắc, lo lắng. Để giải quyết nỗi trăn trở này của các bạn, tối 20/12,  Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi training với chủ đề “Làm thế nào để đưa sản phẩm và dịch vụ thâm nhập vào thị trường mới?”
 
Buổi training cho các thí sinh IBC 2023 sau khi nhận đề thi

Tham gia huấn luyện nội dung này cho các đội thi có bà Lê Thị Kim Tiến - Giám đốc Cao cấp Quan hệ khách hàng Khối Khách hàng doanh nghiệp lớn - VPBank và bà Phương Nguyễn - Business Development Advisor, NCS tại ĐH Leipzig, Đức. Đồng hành với các đội thi trong buổi training còn có TS. Nguyễn Anh Duy - Trưởng ngành Kinh doanh quốc tế và TS. Lâm Thanh Phi Quỳnh - giảng viên Khoa Kinh tế.
 
TS. Nguyễn Anh Duy giới thiệu hai vị diễn giả đến 18 đội thi

Với hai đề bài: 1 sản phẩm/dịch vụ/mặt hàng nổi tiếng có tiềm năng tại Việt Nam thực hiện Local go Global và 1 sản phẩm/dịch vụ/mặt hàng nổi tiếng ở thị trường quốc tế thực hiện Global to Local, lần lượt 18 đội sẽ chia thành 2 bảng, tương ứng với mỗi bảng là 1 đề bài. Và trong buổi training này, các diễn giả cũng tập trung giải quyết và hỗ trợ các thí sinh xử lý những khúc mắc của hai đề thi trên.
 
Kết quả bốc thăm phân chia đề bài

Theo diễn giả Kim Tiến chia sẻ, dù đưa sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài hay đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đều yêu cầu sự hiểu biết về pháp luật của đất nước sở tại. Bởi vì, yếu tố pháp lý rất quan trọng trong lĩnh vực này. Để giải quyết được vấn đề trên, hầu hết các chủ doanh nghiệp, tập đoàn sẽ thuê chuyên gia, luật sư để đồng hành. Không riêng gì lĩnh vực pháp lý mà cả ở mảng PR, Marketing, truyền thông,... một doanh nghiệp lần đầu tiên đặt chân vào thị trường mới đều cần có các chuyên gia tư vấn. Các “ông lớn” khi đầu tư kinh doanh sẽ nhắm vào thị trường lớn, điển hình là các thành phố lớn tại một quốc gia. 
 
Cô Kim Tiến nhấn mạnh vai trò của tiếng Anh trong lĩnh vực Kinh doanh quốc tế

Tiếp nối diễn giả Kim Tiến, cô Phương Nguyễn mang đến câu chuyện đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường nước ngoài. Với những rủi ro và đầy thách thức, đây là một khía cạnh kinh doanh không hề đơn giản cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua case study ống hút cỏ đặt chân vào thị trường Đức thất bại, cô đã chỉ ra những lỗ hổng trong từng bước đi của thương hiệu này. Từ đó giúp các bạn nắm rõ được một số nội dung quan trọng như: hiểu rõ thị trường mục tiêu, phân khúc khách hàng mà thương hiệu mình nhắm đến,...
 
Diễn giả Phương Nguyễn còn giới thiệu thêm công cụ Design Thinking cho các thí sinh tìm hiểu

Qua hai phần chia sẻ, có thể nói đã giúp các đội thi giải quyết hơn 50% đề thi do Ban tổ chức đặt ra. Các thí sinh cũng đặt nhiều câu hỏi khá hay để khai thác thêm những góc nhìn mới. Dự kiến, đó sẽ là sự đột phá trong bài thi vòng đầu tiên của các đội.
Buổi training kết thúc, bên cạnh những kiến thức hữu ích dùng cho bài thi, thí sinh còn có cơ hội làm đầy hành trang nghề nghiệp cho ngành Kinh doanh quốc tế. UEF chúc 18 đội vượt qua vòng loại IBC 2023 một cách thuận lợi và ghi dấu ấn mạnh mẽ trước các vị giám khảo. 
 
Tấn Phát
Ảnh: Lâm Trần 
TIN LIÊN QUAN