Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers có thêm nhiều góc nhìn mới mẻ về Radio trong thời đại 4.0

09/04/2021
Lắng đọng, hoài niệm và thú vị là những cảm xúc đọng lại trong lòng sinh viên Nhà UEF sau buổi workshop với chủ đề “Radio on Multimedia” diễn ra sáng ngày 8/4 vừa qua. 
Đây là sự kiện được tổ chức bởi khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông phối hợp cùng Xone Radio. Với những câu chuyện, góc nhìn mới trong lĩnh vực Radio dưới thời đại truyền thông đa phương tiện cũng như những chia sẻ về cơ hội việc làm, chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo sinh viên.
 
Sự trở lại của Radio trong thời đại công nghệ số thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên UEF
 
Workshop có sự đồng hành của TS. Phan Bảo Giang - Phó Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, anh Trần Vĩnh Trọng – Quản lý nội dung của Xone và nhà báo Đông Quân. 
Với những kiến thức và kinh nghiệm dày dặn, những chia sẻ có “1-0-2” từ các chuyên gia đầu ngành đã mang đến nhiều giá trị bổ ích cho các bạn sinh viên đang quan tâm và mong muốn phát triển trong lĩnh vực này.
 
 
TS. Phan Bảo Giang chia sẻ mở đầu chương trình
 
Là một trong những người đồng hành và tiên phong trong xây dựng nhiều chương trình gây tiếng vang một thời như: Làn Sóng Xanh, Quà Tặng Âm Nhạc (FM 99,9 MHz - VOH), Sài Gòn Buổi Sáng,... Nhà báo Đông Quân đã mang đến buổi workshop những chia sẻ thực tế và sâu sắc. Những câu chuyện về Radio thuở còn “chập chững nổi lên” được hé lộ, con đường gian nan, đầy thử thách của những người truyền thông bằng giọng nói thời ấy được hiện ra trước mắt các bạn sinh viên một cách gần gũi, chân thực. 
Theo Nhà báo Đông Quân, Radio thời xưa không có những kỹ xảo âm thanh bắt tai hay hình ảnh sáng tạo, sinh động như bây giờ, điều thu hút khán giả khiến họ ở lại để nghe và mong đợi các chương trình chính là nội dung truyền tải và sự truyền cảm trong giọng nói của phát thanh viên.

Nhà báo Đông Quân phân tích VOICE chính là Volume, Off, Intonation, Clear và Energy, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố này chính là điểm tạo nên thành công của người làm phát thanh. 
Đặc biệt, bắt nhịp được nghệ thuật trong giọng nói là yếu tố quyết định đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Đây là phương tiện giúp chúng ta kiếm tiền. Cũng chính bằng giọng nói, bạn sẽ gặt hái được kết quả mong đợi trong các cuộc giao tiếp, đàm phán, thuyết trình. 
 
 
“Làm Radio là nói cái người ta muốn nghe, đừng nói những gì mình muốn nói”- Nhà báo Đông Quân chia sẻ
 
Tiếp những chia sẻ của nhà báo Đông Quân, anh Trần Vĩnh Trọng đã giới thiệu đến UEFers nền tảng Xone và giá trị cốt lõi mà kênh Radio này đã và vẫn đang tìm kiếm trong 15 năm hoạt động. Theo anh Trọng thì khi và chỉ khi thính giả thấy mình trong câu chuyện phát thanh họ mới tiếp tục đồng hành và ủng hộ. Vì vậy, đừng làm Radio với những gì mình có mà nên phát triển theo xu hướng và nhu cầu của người nghe. 
 
 
Anh Trần Vĩnh Trọng mang đến buổi workshop nhiều thông tin bổ ích về Radio thời đại 4.0
 
Sự phát triển của công nghệ hiện đại, thiết bị số hóa khiến việc nghe một bài hát yêu thích ở bất kì đâu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng không vì thế mà Radio đã cũ, đã rơi vào quên lãng. Bởi lẽ, sự thành công của một chương trình là kết quả từ sự kết hợp giữa nội dung, chất giọng và âm nhạc. 
Anh Trọng cũng nhận định, ở thời đại 4.0, giọng nói con người dù có số hóa, các thiết bị có hiện đại đến đâu vẫn cần có cảm xúc vì đó mới là cái đọng lại trong lòng thính giả sau mỗi câu chuyện.
 
 


Ngay trong chương trình, nhiều câu hỏi liên quan đến “nghề nói” đã được giải đáp
 
Ngoài ra, tham gia chương trình, các bạn sinh viên UEF còn được mở ra những cơ hội trong lĩnh vực Radio, những con đường mà các bạn có thể định hướng bản thân từ bây giờ để có thể theo đuổi. Việc trở thành một giọng nói thương mại hay giọng nói truyền cảm hứng là một quá trình không khó nhưng cần sự nỗ lực và kiên trì. Lĩnh vực này vẫn còn nhiều đầu công việc cần đến nguồn nhân sự mới như: voice talent, host radio, thuyết minh, lồng tiếng phim, phát thanh viên, biên tập viên tại các đài phát thanh,...
Bật mí thêm với các bạn sinh viên Nhà UEF, hiện tại, Xone Radio đang tổ chức mở đợt tuyển thực tập sinh lớn nhất năm. Nếu bạn đang có mong muốn làm việc và phát triển trong lĩnh vực này, trở thành Host trên kênh Radio của Xone thì đây chính là một cơ hội cần nắm bắt. 
Khép lại buổi trò chuyện, UEFers đã học thêm được những kiến thức liên quan đến nền tảng truyền thông Radio. Những hoạt động như thế này chính là bước đệm đầu tiên cho hành trình chinh phục nghề nghiệp. Kinh nghiệm, bài học từ các chuyên gia chính là hành trang quan trọng giúp sinh viên trau dồi và phát triển bản thân.
 
Tin: Quy Nguyễn - Bạch Vân
Ảnh: Hồng Quân
TIN LIÊN QUAN