Menu
  
Tin tức sự kiện

Hành trình vì cộng đồng ý nghĩa lồng ghép trong môn học “Lý luận và phương pháp giảng dạy Tiếng Anh 2”

08/04/2024
Tuần vừa qua, sinh viên Khoa Tiếng Anh UEF lần đầu tiên có cơ hội trải nghiệm môn học “Lý luận và phương pháp giảng dạy Tiếng Anh 2” lồng ghép đề tài phục vụ cộng đồng. Buổi báo cáo nghiệm thu diễn ra liên tục trong vòng 3 ngày. Đó là hành trình vì cộng động đầy ý nghĩa của UEFers với sự kết nối và đồng hành xuyên suốt của Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF.
Học phần trên được hướng dẫn bởi ThS. Hoàng Thị Ngọc Hiền - Trợ lý Trưởng Khoa Tiếng Anh và ThS. Đặng Quang Tám - Giảng viên Khoa Tiếng Anh. Đối tác cộng đồng trong môn học là các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt tại Mái ấm Truyền Tin. Khác với trước đây, lần này sinh viên vừa học lý thuyết, vừa học cách soạn thảo giáo án và thực hành trực tiếp bằng những buổi giảng dạy tại Mái ấm. Sự thay đổi, làm mới mô hình học tập cũng đã trải qua rất nhiều thử thách để chinh phục đích đến cuối cùng.
 
Sinh viên UEF chung tay lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng

Từ những ngày đầu...
Ngay khi tiếp nhận thông tin giới thiệu từ Trung tâm Kết nối cộng đồng về Mái ấm Truyền Tin tại quận Bình Tân, hơn 20 sinh viên UEF đã có chút phân vân về khoảng cách và cả những suy nghĩ lo lắng khác. Được sự động viên của thầy, cô cùng quyết tâm bước ra khỏi vùng an toàn, vượt lên chính mình, các bạn sinh viên đã mạnh dạn ghi tên mình vào một hành trình mới.
 
Trải qua nhiều buổi làm việc chuyên môn cùng thầy, cô và ban quản lý mái ấm để xây dựng nên bài giảng cho các em nhỏ

Sau một tuần, cô trò Nhà UEF đã có buổi làm việc đầu tiên tại mái ấm. Các bạn sinh viên đến tận nơi để hiểu hơn về những “học trò nhí” sắp tới của mình. Bằng những bảng khảo sát nho nhỏ, những trò chơi dễ thương và buổi trò chuyện với quản lý nơi đây, UEFers đã gom góp thông tin, chuẩn bị cho những giáo án thực tế và phù hợp nhất. 
Cho đến những buổi dạy thực tế
Mặc dù đã có những thông tin từ buổi khảo sát, tuy nhiên việc soạn giáo án sao cho phù hợp, phương pháp dạy nào trẻ sẽ yêu thích vẫn là những thử thách thực tế với ainh viên. Các bạn làm việc liên tục mỗi ngày, bao gồm cả việc học trên trường. Điều đó đã cho thấy được những khó khăn, sự tận tâm của giảng viên lẫn nhiệt tình của các bạn sinh viên.
 
Các em nhỏ hăng hái đón nhận bài giảng từ UEFers

Ngày tổng kết cũng là buổi dạy chính thức. Trong suốt 3 ngày từ 3 - 5/4, 3 nhóm sinh viên đã lần lượt tổ chức buổi giảng dạy tại Mái Ấm Truyền Tin. Theo đánh giá của thầy, cô, các bạn đã soạn giáo án rất kỹ càng với đa dạng chủ đề để gần gũi với các em nhỏ. Những bài giảng được tích hợp hình ảnh, âm thanh và các trò chơi trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh, kèm theo đó là những phần quà bánh kẹo hấp dẫn nhằm giúp các bé dễ dàng tiếp thu bài học. 
Sinh viên rất ân cần trong việc tiếp xúc với các em nhỏ, gọi các em bằng những biệt danh đáng yêu như Milo, Thỏ,.. để có thể dễ dàng gần gũi hơn. Ban đầu có lẽ vì còn chưa quen với lớp học, các em nhỏ có sự lạ lẫm. Nhưng sau đó đã nhanh chóng lắng nghe bài giảng từ các "thầy, cô giáo" của mình. Bé Lan Anh - một em nhỏ ham học hỏi chia sẻ vô cùng đáng yêu rằng: “Em vui vì được gặp và học tập cùng các anh chị, em muốn học thêm nhiều từ vựng mới nữa”.
 
Kết hợp các hoạt động vui chơi cùng các em để tăng sự hứng thú trong việc học

Bên cạnh việc yêu thích lớp học, các em còn rất năng động trong các trò chơi tập thể. Cứ mỗi lần giai điệu âm nhạc tiếng Anh cất lên, các em đều hào hứng khởi động bài học theo sự hướng dẫn của sinh viên UEF. Chính sự mê say từ ánh mắt và nụ cười giòn tan của trẻ đã giúp các bạn sinh viên tự tin vào bản thân và yêu công việc giảng dạy tiếng Anh này hơn bao giờ hết. Chị Đào - người phụ trách, quản lý các em đã chia sẻ: “Đối với lứa tuổi này khó thân thiết ngay với người lạ và thường thời gian tập trung chỉ được 20 phút. Chị rất khen các bạn vì đây là lần đầu tiên nhưng đã đưa ra được những phương pháp giảng dạy và gần gũi với các em một cách nhanh chóng”
“Anh, chị phải về rồi ạ?” 
Dù chỉ gặp gỡ, giảng dạy trong một khoảng thời gian ngắn nhưng các bạn sinh viên đã để lại những dấu ấn khó quên trong lòng mỗi học trò nhỏ của mình. Khoảnh khắc các em nhỏ níu chân hỏi: “Anh, chị phải về rồi ạ?” đã chạm đến cảm xúc của cô trò Nhà UEF. Trải nghiệm này không chỉ làm cho khoảng thời gian học tập ở giảng đường trở nên ý nghĩa hơn mà còn giúp các bạn sinh viên thêm đồng cảm và có trách nhiệm xã hội.
 
Buổi báo cáo hoàn thành cũng đánh dấu hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng của UEFers tại Mái ấm Truyền Tin đã khép lại thành công

Từng cuộc trò chuyện cùng các em nhỏ mang lại bài học quý giá về sự kiên nhẫn, sự lắng nghe và lòng nhân ái. Các bạn sinh viên đã chia sẻ rằng hành trình môn học này đã giúp các bạn có những sự thay đổi trong suy nghĩ, hiểu ra rằng tri thức không chỉ tồn tại trong sách vở mà còn nảy sinh từ những giao tiếp và chia sẻ của con người. Giảng viên hướng dẫn môn học ThS. Hoàng Thị Ngọc Hiền đầy tự hào: “Sinh viên tham gia những ngày này như phá vỡ chiếc kén bên trong mình, trở nên hoạt bát, tự tin hơn rất nhiều. Mong là trải nghiệm này sẽ để lại nhiều kinh nghiệm và kỷ niệm cho các bạn, cũng mong sau đợt này các bạn có thể tiếp tục đến đây dạy và học cùng các em”.
Kết thúc học phần, các bạn sinh viên được đánh giá cao về năng lực, kỹ năng và kiến thức. Hành trình ấy không chỉ mang lại cho riêng các bạn những bài học thực tế bổ ích cho công việc giảng dạy tiếng Anh sau này mà còn mang đến cho cộng đồng, xã hội những giá trị tốt đẹp, nhân văn.

 

Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN