Menu
  
Tin tuyển sinh

Nắm bắt thông tin ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành qua thắc mắc về tính phù hợp

06/11/2021
Trong bối cảnh chung hiện nay, cơ hội nghề nghiệp, nhu cầu nhân lực của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có lẽ là nỗi băn khoăn của các bạn trẻ dự định theo duổi ngành học này. Những điều đó đã được ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF giải đáp cho các bạn học sinh Trường THPT Dĩ An – Bình Dương trong chương trình Tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” diễn ra vào tối 5/11. Câu hỏi "Nếu em là nữ thì có phù hợp để theo đuổi ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành hay không" đã mở ra nhiều vấn đề gắn với ngành học này.
Trước biến động của xã hộị, lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng khá lớn, song khi bước vào thời kỳ “bình thường mới”, nhóm ngành du lịch được dự báo sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Điều này dẫn đến nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tăng lên rất nhiều.
 
Những thắc mắc xoay quanh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đã được ThS. Phạm Doãn Nguyên giải đáp tận tình trong buổi tư vấn vào tối 5/11
 
Chia sẻ trong chương trình, ThS. Phạm Doãn Nguyên cho biết với nhu cầu nguồn nhân lực cao, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành sẽ có những cơ hội nghề nghiệp thu hút giới trẻ. Dù nam hay nữ, các bạn đều có những vị trí phù hợp với bản thân.
Theo đó, sinh viên tốt nghiệp ngành học có thể làm các công việc như: Chuyên viên thiết kế tour, điều hành tour du lịch nội địa và quốc tế, điều hành vận tải du lịch; Chuyên viên marketing du lịch, nghiên cứu và phát triển (R&D); Chuyên viên nhân sự du lịch, lễ tân du lịch, lễ tân ngoại giao, chuyên viên chăm sóc khách hàng tại các công ty lữ hành, khách sạn – nhà hàng uy tín trong và ngoài nước; Hướng dẫn viên du lịch nội địa, inbound, outbound; Thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch tại điểm; Chuyên gia tổ chức sự kiện, MC, hoạt náo viên; Chuyên gia tư vấn visa, du học; Chuyên gia du lịch MICE; Chuyên viên kinh doanh, marketing tại các khách sạn, nhà hàng 4-5 sao trong và ngoài nước; Các vị trí cấp cao như quản lý bộ phận, giám đốc chi nhánh, giám đốc điều hành tại các doanh nghiệp du lịch lữ hành; Cán bộ công tác tại các Sở, Ban, Ngành về du lịch; Thư ký, trợ lý tại các Khoa, Viện, Trung tâm đào tạo du lịch.
 



Những chuyến đi kiến tập giúp sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành học tập kinh nghiệm thực tiễn 
 
Để có thể nắm bắt cơ hội làm việc ở các vị trí trên, khi theo đuổi ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, các bạn cần có những tố chất phù hợp. Điều này cũng được ThS. Phạm Doãn Nguyên chia sẻ. Đó là các bạn cần hiểu biết rộng về văn hóa, con người, lịch sử, địa lý,... của các quốc gia, các vùng miền của Việt Nam và thế giới; Tự tin, năng động, giao tiếp tốt; Có năng khiếu tổ chức quản lý, sắp xếp công việc; Cẩn thận, nhiệt tình, chu đáo và chỉn chu về ngoại hình; Thích di chuyển, yêu thích khám phá và chịu được sức ép công việc. 
Tại UEF, khi theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức tổng quan về du lịch như: địa lý du lịch, văn hóa, khoa học quản lý, quản trị kinh doanh, tâm lý và tập quán của du khách trong nước và quốc tế, các kỹ năng nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý và điều hành tour, thiết kế và quản trị sự kiện du lịch.
Sinh viên còn được trang bị các kỹ năng quản lý, điều hành và giám sát các nghiệp vụ cơ bản trong các đơn vị kinh doanh du lịch, tham gia điều chỉnh và thực hiện các chiến lược, dự án, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các chính sách tại các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, thực hiện các nghiên cứu độc lập có tính thực tiễn trong du lịch, tham gia nghiên cứu khoa học, giảng dạy về du lịch.
 
 

Nhiều ngành nghề khác cùng bí quyết lựa chọn cũng được các chuyên gia tư vấn chi tiết 
 
Bên cạnh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, nhiều ngành học khác như Truyền thông đa phương tiện, Khoa học máy tính, Y sinh học. Quản lý văn hóa, Kỹ thuật tự động hóa,… và các vấn đề tâm lý chọn ngành, chọn trường cũng được các bạn trẻ quan tâm. Đồng hành, giải đáp các thắc mắc của học sinh THPT Dĩ An – Bình Dương còn có TS. Lê Thị Thanh Mai - Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐHQG-HCM, ông Trần Anh Tuấn – Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực và thị trường lao động, ThS. Nguyễn Trần Ngọc Phương – Phó Trưởng phòng Truyền thông – HUTECH, ông Richard Nguyen – Giám đốc đào tạo Swinburne VN.
Với sự tư vấn và định hướng rõ ràng của các chuyên gia, học sinh THPT Dĩ An – Bình Dương nói chung và các bạn trẻ yêu thích lĩnh vực du lịch nói riêng đã có thêm nhiều thông tin để nchọn ngành, chọn nghề phù hợp. 
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN