Menu
  
Tin tức sự kiện

​[Báo cáo chuyên đề] Giải pháp cho doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số và thuyết tạo động lực

28/09/2022
Tiếp nối chuỗi báo cáo chuyên đề của Khoa Quản trị kinh doanh, tối qua - 27/9, sinh viên UEF đã được bổ sung thêm kiến thức thực tế của học phần Quản trị học và Quản trị chiến lược. Từ chia sẻ của diễn giả, các bạn đã có thêm góc nhìn về doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số và các học thuyết tạo động lực làm việc hiệu quả. 
Doanh nghiệp thích ứng thời đại số
Với chuyên đề về doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số của môn Quản trị chiến lược, các bạn sinh viên được gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ của bà Phạm Thanh Trúc - Giám đốc Vận hành Công ty TNHH SX-TM-XD Thành Công Thành. 
Để doanh nghiệp thích ứng tốt trong giai đoạn chuyển đổi số, diễn giả đã phân tích về thuận lợi và thử thách của việc phát triển công nghệ trước tiên. Từ đó nhìn thấy được sự ảnh hưởng của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp. 
Chuyển đổi kỹ thuật số giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm, phối hợp nhóm tốt hơn, giao sản phẩm kịp thời, tăng khả năng giữ chân khách hàng, sản phẩm và dịch vụ mới. 
 


Bà Phạm Thanh Trúc chia sẻ giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thích ứng thời đại chuyển đổi số 
 
Mặt khác, rào cản mà chuyển đổi số gây ra là thiếu kỹ năng xử lý hoặc phạm vi triển khai kỹ thuật số, thiếu thử nghiệm để kiểm tra các hệ thống mới, thiếu ngân sách thích hợp cho các công nghệ mới, chọn các công ty gia công công nghệ thông tin giá rẻ không cung cấp các sản phẩm thân thiện với người dùng và thiếu tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, văn hóa công ty không thích rủi ro, không có khả năng xử lý các vấn đề an ninh mạng. 
Từ ảnh hưởng của chuyển đổi số, bà Thanh Trúc đã đề ra các giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: áp dụng giải pháp bên thứ ba – chuyên gia về IT, sử dụng các công cụ quản trị số đã được tùy chỉnh, áp dụng cộng nghệ AI và Machine learning cho các hoạt động của doanh nghiệp. 
Học thuyết tạo động lực hiệu quả 
Ở môn Quản trị học, ông Phạm Kim Anh - Tư vấn nhân sự cấp cao tại A-Star Education, Sáng lập và điều hành Education Services International đã giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về các học thuyết giúp phát huy năng lực của một nhà quản trị. 
Tại buổi báo cáo, diễn giả đã chia sẻ với sinh viên 3 vấn đề chính gồm: các học thuyết tạo động lực truyền thống và định nghĩa về động lực trong cách quản lý hiện đại; phân biệt mối quan hệ giữa mục tiêu, tinh thần, động lực và sự thể hiện công việc trong các tổ chức; tại sao yếu tố con người phù hợp có tư tưởng thấu cảm lại quan trọng trong việc tạo động lực ở môi trường làm việc. 
 



Diễn giả Phạm Kim Anh giúp sinh viên hiểu hơn về các học thuyết tạo động lực 
 
Theo chia sẻ của ông Kim Anh, việc tạo động lực trong môi trường làm việc ngày nay xuất phát từ 3 điều là: khoa học về tâm lý, hành vi cư xử và năng lực của nhà quản trị nhân sự. Bên cạnh đó, diễn giả đã đưa ra các học thuyết tạo động lực theo thời gian cụ thể: thuyết hành vi (những năm 1950), thuyết nhận thức (những năm 1960), thuyết động lực (những năm 1980) và thuyết thấu cảm (những năm 2000). 
Từ việc phân tích khái niệm động lực là quá trình khuyến khích con người hành động để hoàn thành mục tiêu, diễn giả đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến động lực là hành vi, cá nhân, môi trường, năng lực, cơ hội và sự thể hiện. 
Để nhà quản trị tạo động lực cho nhân viên, họ cần nắm các nhu cầu cơ bản mà theo diễn giả là tháp nhu cầu Maslow đã mô tả rõ như nhu cầu tâm lý, an toàn, sở hữu, kính trọng, hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, diễn giả còn phân tích thêm một số học thuyết nhu cầu khác như học thuyết của Alderfer, Herzberg và McClelland. 
 


Sinh viên đặt ra nhiều thắc mắc liên quan đến chuyên đề 
 
Môn Quản trị học sẽ tiếp tục được báo cáo với 3 chuyên đề từ ngày 28 - 30/9 cùng chia sẻ của 3 diễn giả gồm: ThS. Mạch Trần Huy – Phó Chánh Văn phòng trường UEF, ông Trần Minh Đức - Phó Trưởng phòng Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam, bà Trần Thị Minh Yến – CEO, Founder Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn Minh Kiến An – EduCoffee. 
Với các buổi báo cáo chuyên đề này, sinh viên sẽ được cung cấp, bổ sung những kiến thức cần thiết gắn với môn học, cũng như tạo môi trường thực tiễn để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành.
 
Nguyên Lê 
Ảnh: Media Team
 
TIN LIÊN QUAN