Menu
  
Tin tuyển sinh

Step Up Your Future 29/7: Thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp, làm sao để vào đại học?

29/07/2021
Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều thí sinh không khỏi lo lắng, băn khoăn trong việc “chốt” ngành học, trường học, đặc biệt là hướng vào đại học cho thí sinh được đặc cách tốt nghiệp, cách đăng ký xét tuyển và nhập học trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19. 
Những vấn đề này đã được định hướng, giải đáp chi tiết tại chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến “Step Up Your Future” sáng ngày 29/7 với chủ đề “Thí sinh cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?". (Xem lại chương trình tại đây)
Các khách mời tham gia chia sẻ trong chương trình gồm: ThS. Lê Dũng - Trưởng phòng Đào tạo UEF, ThS. Nguyễn Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF. 

 
ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF đóng vai trò dẫn dắt chương trình cũng như cung cấp thêm những thông tin hữu ích

Các bước “hành động” sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh, đào tạo, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 có nhỉnh hơn ở một số môn so với năm 2020 vì nhiều lý do như đề thi có phần nhẹ nhàng hơn, thời gian nghỉ ôn thi của thí sinh nhiều hơn,... Vì vậy, điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của các trường đại học sẽ thay đổi nhất định theo chỉ tiêu đăng ký các ngành học. 
 
ThS. Lê Dũng khuyên các bạn thí sinh nên cân nhắc lựa chọn phương thức xét tuyển tùy theo mức điểm tốt nghiệp THPT 

ThS. Lê Dũng nhấn mạnh: “Những tổ hợp có môn mà nhiều thí sinh đạt điểm cao sẽ có điểm sàn cao hơn khoảng 1 đến 2 điểm. Với tình hình phổ điểm như thế, các bạn không xét tuyển vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT mà bằng các phương thức khác có thể tiến hành làm thủ tục nhập học. Đối với thí sinh xét tuyển vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các bạn cần theo dõi điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ được công bố trước 17g00 ngày 5/8, cũng như đề án tuyển sinh của các trường để có sự điều chỉnh nguyện vọng phù hợp”
Trong khi đó, ThS. Nguyễn Ngọc Thạch dành lời khuyên đến các thí sinh rằng nếu mức điểm tốt nghiệp THPT bằng hoặc thấp hơn điểm chuẩn năm 2020, các bạn có thể xét tuyển bổ sung bằng các phương thức khác để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học mong muốn. Hiện tại, phương thức xét tuyển học bạ ở một số trường đã có kết quả sơ tuyển và vẫn tiếp tục nhận hồ sơ, thí sinh có thể tận dụng phương thức này để giảm áp lực điểm chuẩn và tăng cơ hội trúng tuyển cho mình. 

Thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp, làm sao vào đại học?

Vì tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được chia thành 2 đợt. Theo đó, các bạn chưa thi tốt nghiệp THPT ở đợt 1 vì nhiều lý do có thể được đặc cách xét tốt nghiệp. Nếu các bạn muốn xét tuyển vào các trường đại học chỉ xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thì phải cố gắng tham gia kỳ thi tốt nghiệp đợt 2. 

 
ThS. Nguyễn Ngọc Thạch nhấn mạnh dù xét bằng phương thức nào thì thí sinh vẫn nhận chất lượng và bằng cấp có giá trị như nhau

Tuy nhiên ở trường hợp không xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, ThS. Lê Dũng cho biết: “Nếu thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp thì đã đủ điều kiện tham gia xét tuyển vào đại học ở các trường có phương thức tuyển sinh như xét học bạ, xét theo điểm thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM. Các bạn có thể nộp hồ xét tuyển và hoàn thành thủ tục nhập học khi có giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời. Bằng các phương thức này, thí sinh sẽ giảm bớt áp lực của kỳ thi tốt nghiệp ở đợt 2, vừa tăng cơ hội trúng tuyển”
Ngoài phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, ThS. Nguyễn Ngọc Thạch cho rằng nếu được đặc cách xét tốt nghiệp, đây cũng là cơ hội cho các bạn nắm bắt cơ hội ở nhiều trường đại học xét tuyển bằng nhiều phương thức. Ở UEF, dù xét tuyển bằng phương thức nào, thí sinh cũng được áp dụng chính sách học bổng, chất lượng giáo dục, điều kiện môi trường và giá trị bằng cấp như nhau. 
 
Thí sinh có cơ hội nhận học bổng lên đến 100% học phí
 
Trong trường hợp, nếu xét tuyển bằng phương thức học bạ tại UEF và đạt được học bổng, các bạn nên nộp hồ sơ làm thủ tục nhập học trước, nếu chờ phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các bạn có thể mất thời gian và mất cơ hội nhận học bổng nếu điểm số không cao. Hoặc nếu đạt học bổng cao hơn với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các bạn vẫn được trường xét ưu tiên nhận học bổng cao hơn sau khi làm đơn xác nhận điều chỉnh phương thức xét tuyển. 
 
2k3 có thể lựa chọn phương thức xét tuyển bằng học bạ để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học 

Bên cạnh những giải đáp thắc mắc về điểm thi tốt nghiệp THPT, phương thức xét tuyển và trường hợp thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp, hai diễn giả của chương trình cũng đề cập đến các phương thức xét tuyển hiện tại của UEF, quy trình nhập học trực tuyến, chính sách học bổng, chương trình tiếng Anh. 
Theo đó, UEF hiện vẫn nhận hồ sơ xét tuyển học bạ và xét tuyển bằng điểm thi Đánh giá năng lực - Đại học Quốc gia TP.HCM đến hết ngày 31/7. Thí sinh có thể cân nhắc tình hình và điểm thi của mình để lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp nhất trong thời gian này. 

 
Tin: Nguyên Lê, ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN