Tin tức sự kiện

Cafe Tài chính - Kinh doanh 4: Các nhà đầu tư tài chính trẻ sôi nổi chia sẻ kinh nghiệm thực chiến

26/06/2023

Là một sáng kiến được đánh giá cao của Khoa Tài chính - Thương mại về hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng thực tế của sinh viên, chuỗi chương trình Cafe Tài chính -  Kinh doanh đã lên sóng 3 số gắn với các chủ đề về lạm phát, chính sách tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp.
Sáng nay, số thứ tư tiếp tục tạo ấn tượng với sự xuất hiện chia sẻ của ba nhà đầu tư trẻ - sinh viên năm nhất, năm hai các ngành Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh UEF. Rất nhiều vấn đề được mổ xẻ qua chủ đề: “Đầu tư tài chính khi còn là sinh viên, nên hay không nên? Góc nhìn của những sinh viên đang thực chiến”.
3 diễn giả của số này là: Trương Văn Hạ - Sinh viên ngành Tài chính ngân hàng, Tiết Quốc An - Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Phạm Thanh Tùng - Sinh viên ngành Tài chính ngân hàng. Những sinh viên này hiện đang làm việc ở vị trí cộng tác viên, quản lý đầu tư cho các công ty cũng như là thành viên của câu lạc bộ về chứng khoán.

 




Diễn giả của số này là các bạn sinh viên năm nhất, năm hai của UEF
 

Tham dự chương trình có TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Hà Thị Thủy – Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại, TS. Nguyễn Tiến Trung – Trưởng ngành Tài chính quốc tế và các giảng viên Khoa.

 

TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao giá trị thực tiễn của chương trình

 

Mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí đã gửi lời chúc mừng Khoa Tài chính - Thương mại đã tổ chức được một chương trình hay, sáng tạo cho sinh viên. Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Thầy khá bất ngờ với việc các bạn sinh viên năm nhất, năm hai ngồi ghế diễn giả của chương trình hôm nay cũng như nóng lòng chờ đợi những câu chuyện thực chiến của các bạn. Quả thực, sinh viên UEF rất năng động, nhiều bạn ghi dấu ấn lớn tại các cuộc thi khởi nghiệp, thậm chí là lập công ty kinh doanh từ dự án của mình. Thầy hy vọng các bạn tham dự chương trình hôm nay ngoài việc tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm còn có thêm động lực phấn đấu để trở thành diễn giả của những hoạt động tiếp theo”.
Tại buổi “cafe bàn tròn" này, các diễn giả đã cùng chia sẻ cơ duyên đến với thị trường đầu tư tài chính khi còn là sinh viên. Với Quốc An, cách đây hai năm, khi xã hội còn giãn cách, việc kinh doanh cá nhân của bạn gặp khó khăn, bạn đã chuyển hướng tìm hiểu thị trường chứng khoán và tiến hành đầu tư với sự giới thiệu của người thân. Thanh Tùng lại được truyền cảm hứng từ cuốn sách về thu nhập thụ động.
Bàn về quan điểm sinh viên cần trang bị đầy đủ kiến thức trước khi đầu tư hay vừa đầu tư vừa học hỏi, tích lũy kiến thức? Diễn giả Trương Văn Hạ cho biết bản thân sẽ xây dựng nền kiến thức vững trước rồi mới dấn bước đầu tư để tránh những rủi ro không đáng có. Quốc An lại đồng tình một phần, bởi trong quá trình thực chiến vẫn nên tiếp tục trau dồi kỹ năng, “học đi đôi với hành”.

 





Các nhà đầu tư trẻ tích cực chia sẻ kinh nghiệm thực chiến của bản thân cho sinh viên UEF

 

Trong chương trình, các nhà đầu tư sinh viên còn gợi ý các kênh tham khảo kiến thức đầu tư ngoài trường lớp như: các đầu sách tài chính, các khóa học đầu tư chuyên nghiệp, câu lạc bộ chứng khoán; giúp sinh viên phân biệt các hình thức đầu tư, nên lựa chọn đầu tư ở thị trường trong hay ngoài nước; yếu tố quyết định thành công trong đầu tư; cách chọn mã đầu tư hiệu quả, cách quản trị rủi ro,…

 



UEFers cũng trình bày quan điểm cá nhân về đầu tư tài chính

 
Trả lời cho câu hỏi sinh viên có nên đầu tư tài chính hoặc làm thêm khi còn ngồi ghế giảng đường hay không? Cả ba diễn giả đều đồng quan điểm các bạn nên thử sức. Sinh viên sẽ nhận được nhiều hơn là mất khi lựa chọn con đường thực chiến. “Học mang đến kiến thức, làm mang đến kỹ năng, vừa học vừa làm cho chúng ta kinh nghiệm” – Quốc An nhấn mạnh.

 


TS. Nguyễn Tiến Trung cho rằng những thất bại, mất mát trong đầu tư chính là cái giá để có được những bài học lớn
 
Đáng chú ý, các bạn đã bàn luận sôi nổi về những sai lầm từng mắc phải, xu hướng “all in” - được ăn cả ngã về không trong đầu tư.
 

TS. Hà Thị Thủy đưa ra góc nhìn cá nhân về xu hướng “all in” trong đầu tư
 


Số thứ tư đã diễn ra thành công với nhiều giá trị thực tế được lan tỏa

 
Từ góc nhìn, kinh nghiệm thực chiến của mình, các bạn sinh viên đã mang đến cho số thứ tư Cafe Tài chính - Kinh doanh những thông tin giá trị. Điều này cho thấy bản lĩnh, tài năng của UEFers khi ứng dụng kiến thức vào thực tế đầu tư. Các bạn sinh viên tham gia chương trình cũng đã có thêm nguồn tham khảo hữu ích trước khi trở  thành những nhà đầu tư mới khi còn ngồi trên ghế giảng đường.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN