Tin tức sự kiện

Chuyên gia ACCA giúp UEFers ứng dụng kiến thức hàng tồn kho (IAS 2) vào thực tế

25/12/2023
Hàng tồn kho có thể là tài sản quan trọng đối với nhiều công ty, nhưng nó cũng có thể trở thành gánh nặng tài chính của doanh nghiệp nếu không bán được. Bằng cách kiểm tra tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho và số ngày tồn kho, các nhà đầu tư có thể đánh giá khả năng chuyển đổi hàng tồn kho thành tiền mặt và tính thanh khoản của một công ty.
Nhằm mang đến cho UEFers những câu chuyện thực tế, thông tin cập nhật mang tính chuyên môn cao về hàng tồn kho, từ đó thấu hiểu giá trị ngành nghề và trang bị để vững vàng bước vào thị trường lao động, chiều 23/12 vừa qua, Khoa Tài chính - Kế toán đã phối hợp với SAPP Academy tổ chức workshop “Ứng dụng kiến thức hàng tồn kho (IAS 2) vào thực tế”.
 

UEFers đã học hỏi được nhiều kiến thức chuyên ngành thiết thực sau chương trình
 
Đồng hành với chương trình và mang đến cho sinh viên UEF những chia sẻ hữu ích là ông Lý Huy Hoàng, ACCA - Quản lý và Phân tích tài chính cấp cao, Công ty DKSH Việt Nam.
Buổi workshop xoay quanh các nội dung chính: Xác định giá trị và kế toán hàng tồn kho vào chi phí; Ghi giảm giá trị hàng tồn kho cho phù hợp với giá trị thuần có thể thực hiện được và phương pháp tính giá trị hàng tồn kho làm cơ sở ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính.
Vấn đề cơ bản của kế toán đối với hàng tồn kho là giá gốc của hàng tồn kho được ghi nhận là tài sản và tiếp tục được ghi nhận là tài sản cho đến khi các doanh thu có liên quan được ghi nhận. Chuẩn mực này hướng dẫn việc xác định giá gốc của hàng tồn kho và việc ghi nhận hàng tồn kho sau khi ghi nhận ban đầu như là một khoản chi phí bao gồm cả việc ghi giảm giá trị hàng tồn kho xuống mức giá trị thuần có thể thực hiện được. Qua đó cũng cung cấp sự hướng dẫn về các công thức được sử dụng để xác định giá trị của hàng tồn kho. 
 


Diễn giả mang đến cho sinh viên cái nhìn tổng quát về hàng tồn kho 
 
Doanh nghiệp cần sử dụng kho hàng và quản lý hàng tồn kho rất quan trọng vì nó quyết định đến các kế hoạch của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và điều chuyển hàng hóa trong doanh nghiệp. Do đó, để quản lý hàng tồn khi được hiệu quả, người quản lý cần phải biết: Tỷ lệ hàng tồn kho bao nhiêu là hợp lý? Kiểm soát hàng tồn kho bằng cách nào? Với số lượng hàng hóa như vậy thì diện tích kho hàng có đủ điều kiện để đáp ứng hay không? Cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị hiện tại có đáp ứng được nhu cầu sản xuất đang cần hay không? Khách hàng đưa ra nhu cầu như thế nào về mặt hàng? Thời gian quản lý hàng tồn kho mất bao nhiêu chi phí?
Bên cạnh đó, những kiến thức tổng quát về IFRS cũng được anh Hoàng đề cập. Theo anh, đây là một bộ quy tắc về cách lập và trình bày báo cáo tài chính sao cho có sự thống nhất, minh bạch và có thể so sánh trên phạm vi toàn thế giới. Nhờ đó, các báo cáo tài chính của doanh nghiệp trở nên thống nhất và đảm bảo tin cậy, có thể so sánh với các doanh nghiệp khác, hay rộng hơn là các quốc gia khác. Ngoài ra, IFRS được xem như ngôn ngữ kế toán chung của các quốc gia trên thế giới. Thông qua IFRS, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể hiểu, đánh giá và so sánh thông tin tài chính giữa các đơn vị một cách dễ dàng, nhanh chóng.
 



Những kiến thức về  IFRS nhận được sự quan tâm, tương tác của các bạn sinh viên
 
Trong buổi chia sẻ này, chuyên gia còn mang đến nhiều lời khuyên hữu ích xoay quanh nghề Kế toán - Kiểm toán. Trong đó, có thể kể đến 4 kỹ năng chính: Technical skills - những kỹ năng liên quan đến kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ cơ bản của một nhân viên cần có; Soft skills - Những kỹ năng mềm như đàm phán, tác động đến người khác, giao tiếp là điều không thể thiếu, trong đó việc mở rộng mạng lưới mối quan hệ và rèn luyện đạo đức nghề nghiệp được các diễn giả nhấn mạnh; Leadership - Kỹ năng lãnh đạo, được thể hiện qua khả năng tự kiểm soát bản thân, từ đó xây dựng và trở thành hình mẫu lý tưởng để người khác có thể tin tưởng; T - Shaped Skills đòi hỏi người lao động phải thông thạo kiến thức theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
Sau những chia sẻ của diễn giả giàu kinh nghiệm, tin chắc rằng sinh viên Khoa Tài chính - Kế toán nói riêng và sinh viên UEF nói chung đã có cho mình thật nhiều bài học chuyên môn bổ ích cùng những định hướng cần thiết cho hành trình tương lai. Cùng cố gắng trang bị thật nhiều kiến thức trên giảng đường, tích lũy thật nhiều chứng chỉ có giá trị để thuận lợi gặt hái thành công trong công việc nhé UEFers.
 
Vinh Thư
Ảnh: Xuân Tú
TIN LIÊN QUAN