Tin tức sự kiện

UEFers tiếp cận chuyên sâu về lĩnh vực thuế và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh doanh nghiệp

12/10/2023
Tiếp nối chuỗi báo cáo chuyên đề tăng cường kiến thức thực tiễn cho sinh viên, chiều 10/10, sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại đã học hỏi thêm kiến thức từ ThS. Nguyễn Văn Thanh - Phó Trưởng Phòng Tài chính UEF. Đây là buổi báo cáo chuyên đề gắn với môn học Kinh tế tài chính 2. Tại buổi báo cáo, UEFers được truyền tải kiến thức quan trọng về hai lĩnh vực là “thuế thu nhập doanh nghiệp” và “báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh”. 
 
ThS. Nguyễn Thanh Lâm - Phó Trưởng Khoa Tài chính - Thương Mại trao thư cảm ơn diễn giả

Mở đầu buổi báo cáo, diễn giả đã hỏi đáp một số vấn đề về môn học Kế toán tài chính 2. Trong quá trình chia sẻ, với vốn kiến thức rộng mở, diễn giả đã cập nhật thêm nhiều kiến thức bên lề để UEFers có cái nhìn tổng quát hơn về thuế thu nhập và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp.
Thuế thu nhập doanh nghiệp được hiểu là loại thuế trực thu, đánh vào doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có mức thu nhập phải chịu thuế bao gồm từ hoạt động kinh doanh, hoạt động sản xuất, hoạt động vận chuyển hàng hóa, dịch vụ và những thu nhập khác của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. 
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh được hiểu là báo cáo chỉ ra sự cân bằng giữa doanh thu và khoản chi tiêu của doanh nghiệp. 
Cụ thể, diễn giả chia sẻ một số thông tin liên quan đến thuế doanh nghiệp và báo cáo hoạt động gồm: doanh thu bán hàng, các khoản giảm trừ, doanh thu thuần cung cấp dịch vụ, giá vốn bán hàng, lợi nhuận bán và cung cấp, doanh thu hoạt động tài chính, chi phí hoạt động, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, lợi nhuận thuế, lợi nhuận khác, lợi nhuận trước thuế, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại, lợi nhuận sau thuế. Tại đây, diễn giả đã phân tích rõ những thông tin, minh họa những thông tin tương ứng với các mã số tài khoản và đưa ra các công thức tính toán các khoản chi của doanh nghiệp dựa theo các mã số trên. 
 
 
ThS. Nguyễn Văn Thanh chia sẻ một số thông tin quan trọng về thuế thu nhập doanh nghiệp 

Diễn giả cũng chia sẻ thêm về hai trường hợp của doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm ra thị trường là: chiết khấu thương mại và giảm giá bán hàng. ThS Nguyễn Văn Thanh đã phân tích rõ và đưa ra sự cân nhắc nên lựa chọn trường hợp nào cho phù hợp. Đứng trên góc độ chuyên môn về tài chính, diễn giả còn chia sẻ thêm về các khoản chi phí mà doanh nghiệp thường phải chi trả cho các bộ phận gồm: chi phí nhân viên bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp; định hình thêm cho UEFers về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại. 
Trong quá trình chia sẻ, báo cáo viên còn tạo thêm không khí sôi nổi khi cho các bạn 5 phút suy nghĩ về việc làm thế nào để hiểu rõ về quy trình quản lý một doanh nghiệp thật hiệu quả và cách các bạn đưa ra lộ trình cân nhắc về khoản thu chi hợp lý cùng khoản đóng thuế. 
 

UEFers dành 5 phút thảo luận để tương tác với diễn giả 

Kết thúc chuyên đề, diễn giả đã tổng quan lại toàn bộ kiến thức vừa được chia sẻ đồng thời cũng nhắc nhở các bạn sinh viên làm bài báo cáo thu hoạch về vốn kiến thức mà các bạn đã lắng nghe từ buổi học hôm nay. 
Buổi báo cáo chuyên đề đã giúp UEFers tích lũy thêm nhiều kiến thức của môn Kế toán tài chính 2, hiểu được tổng quát về lĩnh vực thuế thu nhập và quy trình báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 
 
Quang Huy
Ảnh: Thành Thắng
TIN LIÊN QUAN