Tin tức sự kiện

UEFers tiếp cận lĩnh vực kế toán ngân hàng thương mại dưới góc nhìn của kiểm toán viên cấp cao

12/10/2023
Nhằm tăng cường hoạt động đưa thực tiễn vào đào tạo, giúp UEFers tiếp cận các case study thực tế, bên cạnh các buổi workshop hay talkshow, các Khoa còn tổ chức các buổi Báo cáo chuyên đề gắn liền các môn học, với sự đồng hành của những “người thầy doanh nhân”.
Sáng 9/10, sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại đã được gặp gỡ diễn giả Trương Thị Minh Thắng - Kiểm toán viên cấp cao của Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank). Hoạt động này nằm trong khuôn khổ truyền tải kiến thức thực tế cho môn Kế toán ngân hàng thương mại. Tại buổi báo cáo, UEFers có cơ hội được tiếp xúc với ngành kế toán và kiểm toán qua góc nhìn chuyên gia, để các bạn có thêm kinh nghiệm cho hành trình kiến tập sau này.   
 

TS. Hà Thị Thủy - Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại trao thư cảm ơn cho diễn giả
 
Mở đầu buổi báo cáo, diễn giả đã chia sẻ thông tin về 8 chương của học phần Kế toán ngân hàng. Kiến thức chia sẻ của diễn giả không chỉ thiên về giảng dạy mà còn lồng ghép thực tế vào nội dung bài học cho các bạn sinh viên. 
Kế toán và kiểm toán là công việc liên quan đến các vấn đề tài chính của doanh nghiệp, chúng có mối liên hệ chặt chẽ nhưng vẫn có sự khác biệt về một số thao tác đặc thù.
Cụ thể, diễn giả chia sẻ về hai vị trí kế toán viên và kiểm toán viên có những hoạt động gì, quá trình nghiệp vụ ra sao? Trong quá trình chia sẻ, diễn giả đã mở rộng thêm những phạm vi khác bên cạnh những kiến thức đã được học. 
 


Diễn giả chia sẻ quy trình hoạt động thực tế giúp sinh viên dễ hình dung
 
Tiếp đó, diễn giả chia sẻ về hai cách thức giao tiếp của kế toán viên và kiểm toán viên trong ngân hàng gồm: giao tiếp trực tiếp và giao tiếp gián tiếp. Đứng trên góc độ của một kiểm toán viên có chuyên môn cao, cô còn phân tích thêm về tài khoản của kế toán dựa trên hai hình thức là ngân hàng và doanh nghiệp gồm: hệ thống tài khoản, cấp độ tài khoản, chủ thể doanh nghiệp và chế độ tài khoản. 
Trong buổi học bổ trợ này, chuyên gia còn cung cấp những thông tin khác như màn hình giao dịch của HDBank cùng với quy trình làm việc của kế toán viên và kiểm toán viên. “Một kiểm toán viên cần có những tố chất như: Tuân thủ quy định của ngân hàng nhà nước, nắm vững nghiệp vụ hạch toán, hiểu và tuân thủ quy định của ngân hàng. Và quan trọng là đạo đức nghề nghiệp phải đặt lên hàng đầu” - Cô Minh Thắng nhấn mạnh. 
 



Sinh viên bổ sung nhiều kiến thức thực tiễn để hỗ trợ tốt cho môn học 
 
Kết thúc chuyên đề, diễn giả đã tổng kết lại toàn bộ những kiến thức vừa chia sẻ đồng thời cũng không quên nhắc nhở các bạn sinh viên làm báo cáo thu hoạch về vốn kiến thức mà các bạn đã lắng nghe từ buổi học hôm nay. UEFers cũng mạnh dạn chia sẻ, tương tác với diễn giả về nguyện vọng muốn được làm việc tại ngân hàng. 
Buổi báo cáo chuyên đề của diễn giả Minh Thắng đã giúp cho UEFers tích lũy thêm nhiều kiến thức của môn Kế toán ngân hàng thương mại, hiểu được tổng quát về công việc của một kế toán viên và kiểm toán viên trong ngân hàng. Đây sẽ là những thông tin hữu ích cho các bạn trên hành trình kiến tập nghề nghiệp sau này. 
 
Quang Huy
Ảnh: Tuấn Anh 
TIN LIÊN QUAN