Tin tức sự kiện

UEFers tiếp nhận bài học thực tiễn về Kiểm toán báo cáo tài chính từ chuyên gia PwC Vietnam

12/10/2023
Nhằm tăng cường kiến thức thực tiễn cho sinh viên song song với nền tảng lý thuyết trong giáo trình, chuỗi báo cáo chuyên đề đã được các Khoa chú trọng triển khai.Chiều 11/10, Khoa Tài chính - Thương mại đã tổ chức hoạt động này cho môn học Kiểm toán báo cáo tài chính 2 qua phần chia sẻ của báo cáo viên Trần Bá Lộc với chủ đề: Kiểm toán doanh thu và chi phí một cách thực tế.
 

Thêm bài học thực tiễn từ “người thầy doanh nghiệp" cho sinh viên Nhà UEF
 
Ông Trần Bá Lộc hiện đang đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Chuyển đổi công nghệ dịch vụ bảo đảm tại PwC Việt Nam. Được biết PwC là một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán hàng đầu thế giới. Do vậy, những kinh nghiệm mà diễn giả tích lũy được trong suốt nhiều năm công tác tại đơn vị rất giá trị. Và nay, ông Bá Lộc đã mang đến chia sẻ cho UEFers, để các bạn có thêm nhiều bài học thực tiễn từ “người thầy doanh nghiệp". Buổi báo cáo chuyên đề còn có sự đồng hành của ThS. Nguyễn Thanh Lâm - Phó Trưởng Khoa Tài chính - thương mại. 
 

Đại diện Khoa Tài chính - Thương mại trao thư cảm ơn cho diễn giả khách mời
 
Diễn giả từ PwC đã mang đến 4 nội dung chính cho chủ đề lần này, bao gồm: Các đặc điểm của kế toán tổng hợp; Quy trình kinh doanh và kiểm soát nội bộ; Đánh giá các rủi ro trong; Ứng phó với các rủi ro được đánh giá. 
Trong số những khái niệm liên quan đến kế toán tổng hợp như doanh thu, chi phí,... đã có những nội dung rất quen thuộc với sinh viên ngành kế toán, kiểm toán. Cạnh đó cũng có những khái niệm mới thuộc chuyên ngành sâu được diễn giả giải thích chi tiết, cũng nhờ vậy mà các bạn tiếp cận rộng hơn những kiến thức mới trong lĩnh vực này. Nói một cách dễ hiểu, một doanh nghiệp vận hành sẽ có thu và chi, việc này phải được ghi chép lại một cách hệ thống và kiểm tra nghiêm ngặt qua bộ phận của kế toán, kiểm toán. 
Tương ứng với từng hoạt động thu và chi, diễn giả đã đưa ra một số mô hình tiêu biểu của các doanh nghiệp đang vận hành hiện nay. Giữa các quy trình kiểm soát doanh thu và quy trình kiểm soát chi phí có thể có sự thay đổi vị trí nhất định. Tuy nhiên, mọi thứ đều vẫn đảm bảo khâu xử lý đơn hàng và nhập hóa đơn đối với kiểm soát doanh thu, khâu đặt hàng và xử lý hóa đơn đối với kiểm soát chi phí. 
 


Ông Trần Bá Lộc cung cấp cho sinh viên nhiều thông tin bổ ích về kiểm toán doanh thu và chi phí 
 
Trong quá trình thành lập báo cáo tài chính chắc hẳn doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi một số rủi ro. Điều này có thể đến từ các lý do khách quan lẫn chủ quan. Do đó những thông tin được trình bày và công bố trong báo cáo tài chính phải rõ ràng, cụ thể được tính toán, đo lường và kiểm tra kỹ lưỡng. Diễn giả còn cung cấp một số cơ sở dữ liệu cho kiểm toán viên có thể xem xét áp dụng khi thực hiện các quy trình để đảm bảo mọi con số trong báo cáo không có chênh lệch thực tế. 
Khi đã nhận định và đánh giá được các rủi ro trong hoạt động thu và chi, người lãnh đạo của doanh nghiệp cần hoạch định được các phương pháp ứng phó. Khi phát hiện sai sót trong việc lập báo cáo tài chính cần lập tức tiến hành cuộc điều tra ban quản lý và những người có liên quan trong đơn vị kết hợp xem xét các ước tính kế toán hiện tại và hồi tố để phát hiện những sai lệch. Doanh nghiệp cũng có thể áp dụng các thủ tục phân tích cơ bản như phân tích xu hướng, phân tích tỷ lệ, kiểm tra tính hợp lý, phân tích hồi quy,...
 

Thêm một buổi báo cáo chuyên đề được Khoa Tài chính - Thương mại tổ chức thành công
 
Với lượng thông tin hữu ích này, hành trang thực tiễn của mỗi sinh viên UEF sẽ thêm vững chắc. Tin rằng, UEFers đã có một buổi học thú vị cùng diễn giả, những gì các bạn tiếp thu sẽ phục vụ tốt cho học phần Kiểm toán báo cáo tài chính 2 và cả công việc sau này.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN