Tin tức sự kiện

​UEFers tiếp thu bài học thực tiễn về thanh toán quốc tế với chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm

12/10/2023
Trong chuỗi hoạt động báo cáo chuyên đề của Khoa Tài chính - Thương mại, tối 10/10, sinh viên đã được lắng nghe và học hỏi nhiều bài học thực tiễn bổ ích với chuyên gia trong học phần Thanh toán quốc tế. Buổi chia sẻ có chủ đề “Phương thức chuyển tiền quốc tế”, được dẫn dắt bởi bà Mai Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Thanh toán quốc tế, Hội Sở Sacombank. 
 
UEFers tiếp cận kiến thức thực tiễn cùng chuyên gia trong học phần Thanh toán quốc tế

Thanh toán quốc tế là một trong những học phần chuyên ngành quan trọng cho sinh viên Tài chính - Ngân hàng. Môn học sẽ trang bị cho sinh viên nền tảng lý thuyết vững chắc về việc lưu thông tiền tệ ra nước ngoài, cách thức thực hiện cùng các ưu điểm và rủi ro trong từng hình thức. Để trau dồi thêm kiến thức thực tế, tiếp cận những bài học đến từ những “người thầy doanh nghiệp”, Khoa Tài chính - Thương mại đã mời bà Phương Thảo về chia sẻ với sinh viên. 
 
Đại diện Khoa Tài chính - Thương mại trao thư cảm ơn đến diễn giả khách mời

Với hơn 20 năm hoạt động trong ngành ngân hàng, chuyên về hoạt động thanh toán quốc tế, bà Phương Thảo đã tích lũy được vốn kinh nghiệm dày dạn. Vì thế, những gì mà báo cáo viên này mang lại cho UEFers rất hữu ích, có giá trị thực tiễn cao. Cũng nhờ đó mà kiến thức về học phần này của sinh viên thêm đa dạng. 
Mở đầu buổi báo cáo, diễn giả đã nhắc lại các khái niệm liên quan đến thanh toán quốc tế. UEFers được dịp ôn lại kiến thức cũ trước khi tiếp nhận bài học mới. Cô cũng nhấn mạnh vai trò trung gian của ngân hàng theo ủy nhiệm trong hoạt động này. Việc chuyển tiền được phân loại theo thời điểm và hình thức. Theo thời điểm được phân chia thành trả trước và trả sau. Theo hình thức gồm có chuyển tiền bằng điện (đây là loại hình chuyển tiền phổ biến hiện nay) và chuyển tiền bằng thư (loại hình này gần như không còn tồn tại).


Vừa chia sẻ, vừa tương tác cùng sinh viên giúp các bạn ghi nhớ bài học lâu hơn

Để “mổ xẻ” một quy trình từ lúc yêu cầu thanh toán cho đến lúc nhận được tiền xuyên quốc gia, bà Phương Thảo đã đưa ra sơ đồ nghiệp vụ chuyển tiền chi tiết theo hình thức chuyển tiền trả trước và chuyển tiền trả sau. Từ đó, UEFers có thể so sánh và nhận ra những điểm khác biệt, ưu điểm và rủi ro trong mỗi hình thức. Về mặt lý thuyết, sinh viên cũng cần nắm rõ 4 đối tượng liên quan trong một giao dịch, bao gồm: người chuyển/trả tiền, người thụ hưởng, ngân hàng chuyển tiền và ngân hàng trả tiền.
Từ những trường hợp đã giao dịch, diễn giả đúc kết được nhiều ưu điểm và rủi ro thực tế, tất cả không chỉ nằm trên lý thuyết của giáo trình. Những thông tin này đã giúp UEFers hiểu sâu hơn về chuyển tiền quốc tế. Nhờ vậy, dù là khách hàng hay người làm trong ngành, các bạn sẽ tránh được những rủi ro khi giao dịch. Đây là điểm nhấn đặc biệt quan trọng trong buổi báo cáo mà diễn giả đã lưu ý. 
 

UEFers sôi nổi trong giờ học với báo cáo viên đến từ doanh nghiệp

Kết thúc buổi báo cáo chuyên đề bằng các lưu ý liên quan đến giao dịch chuyển tiền, diễn giả đã chia sẻ 3 lưu ý quan trọng bao gồm: đối tượng tham gia vào hoạt động ngoại hối; mục đích chuyển tiền dành cho khách hàng cá nhân; mục đích chuyển tiền dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Một buổi học cùng chuyên gia giàu kinh nghiệm đã mang đến cho sinh viên nhiều bài học hữu ích. Tin rằng, những gì UEFers góp nhặt được từ buổi báo cáo chuyên đề này sẽ là nền tảng vững chắc cho môn học Thanh toán quốc tế, đồng thời là hành trang giá trị cho sự nghiệp sau khi ra trường. 
 
Tấn Phát
Ảnh: Thành Thắng
TIN LIÊN QUAN