Menu
  
Tin tức sự kiện

[IR-EduCon] Chuỗi hoạt động tư vấn chuyên môn dành cho sinh viên khoa Quan hệ quốc tế UEF

14/06/2021
Ngày 13/6 vừa qua, Khoa Quan hệ quốc tế UEF đã tổ chức thành công tuần đầu tiên của chuỗi tư vấn chuyên môn IR-EduCon. Đây là hoạt động nhằm giúp sinh viên có cơ hội được trao đổi và giải đáp thắc mắc về những vấn đề học thuật trong quá trình học tập, đồng thời, tạo điều kiện để giảng viên tương tác, chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm với sinh viên. 
Chia sẻ với các bạn sinh viên trong hoạt động lần này là TS. Trần Thanh Huyền – Trưởng khoa Quan hệ quốc tế và TS. Đào Minh Hồng – Phó trưởng khoa.
 

TS. Trần Thanh Huyền và TS. Đào Minh Hồng là 2 diễn giả chính của buổi tư vấn
  
Trong phần chia sẻ của mình, TS. Đào Minh Hồng đã mang đến cho sinh viên nhiều góc nhìn về vấn đề định vị bản thân. Đồng thời, trong bối cảnh dịch bệnh, cô cũng mang đến những kiến thức hỗ trợ sinh viên trong việc xây dựng kế hoạch học tập và học tập online hiệu quả. 
Đồng hành với cô Hồng trong buổi chia sẻ, anh Tôn Thất Minh Khôi – Cựu sinh viên ngành Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã chia sẻ đến thế hệ đàn em những trải nghiệm thực tế của bản thân trên hành trình định vị chính mình và cách để “vượt ải” đối với những môn học về lịch sử ở đại học. Theo anh Khôi, các bạn trẻ hãy mở rộng lòng, thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực để tìm ra đam mê của bản thân, học cách làm việc trong tập thể và tôn trọng sự khác biệt.
 
 
Anh Tôn Thất Minh Khôi – Cố vấn lịch sử bộ phim về triều đình Nhà Nguyễn - “Phượng Khấu”
 
Bên cạnh anh Tôn Thất Minh Khôi, anh Nguyễn Minh Hậu, cũng là cựu sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Xã hội và Nhân văn - Founder của V. Gen Station - Một cộng đồng kết nối của giới trẻ cũng đã chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của mình về định vị bản thân. Anh nhấn mạnh về việc thay đổi cách tư duy theo chiều hướng tích cực. “Áp lực trang lứa” (peer pressure) và “khủng hoảng” là quy luật tự nhiên và cần thiết để ta có thể mở ra một hành trình riêng cho bản thân.
 
 
Anh Nguyễn Minh Hậu – chàng trai trẻ với những tư duy tích cực trong hành trình định vị bản thân
 
Đồng thời, thông qua phần tư vấn của mình, TS. Đào Minh Hồng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc thích nghi với học trực tuyến trong bối cảnh mới. Theo cô, để nhanh chóng hòa nhập, sinh viên cần: Chủ động hơn trong việc học, tận dụng các nguồn lực xung quanh để việc học được hiệu quả hơn; Có sự chuẩn bị chu đáo về mặt kỹ thuật: chọn chỗ ngồi cố định, yên tĩnh, có kết nối mạng tốt; Tự tạo một bộ quy tắc học online cho bản thân: bật camera trong suốt thời gian học, ăn mặc chỉn chu như khi học tại lớp, tích cực tương tác với giảng viên.
Là một trong hai diễn giả chính của hoạt động tư vấn lần này, TS. Trần Thanh Huyền cũng đã mang đến cho sinh viên những kiến thức bổ ích về kỹ năng nghe, ghi chép tin trong quan hệ quốc tế, tìm kiếm và xử lý dữ liệu. Đồng thời, cô Huyền còn giúp sinh viên nhận diện rõ 2 chuyên ngành Nghiệp vụ ngoại giao và Nghiệp vụ báo chí quốc tế. 
 



Sinh viên UEF tích cực kết nối cùng diễn giả trên Teams
 
Trong phần chia sẻ của mình, cô nhắc nhở, để tự học một cách hiệu quả, các bạn trẻ cần có quy trình Plan - Do - Check - Act, lên kế hoạch để thay đổi bản thân, nâng cao kiến thức, thực hiện kế hoạch từng bước, kiểm tra xem tiến độ và hiệu quả sau khi thực hiện, và cần cải thiện thêm nếu chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
Mặt khác, trong quá trình học online, sinh viên sẽ gặp nhiều khó khăn đối với các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Nắm bắt được vấn đề này, cô Huyền đã tiến hành một mind-map để các bạn hiểu rõ hơn mục đích môn học, các vấn đề các bạn đang gặp phải và cách khắc phục từng bước. Cô cũng chia sẻ đến các bạn những hình thức để các bạn có thể tự cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của mình.
Qua buổi tư vấn, các bạn sinh viên khoa Quan hệ quốc tế đã giải đáp được những thắc mắc của bản thân. Đồng thời có được những góc nhìn mới, những tiền đề giúp các bạn hoàn thiện kế hoạch cho lộ trình học tập sắp tới. 
 
Tin: Quy Nguyễn
Ảnh: K.QHQT
TIN LIÊN QUAN