Menu
  
Tin tức sự kiện

Nắm bắt “nghệ thuật” quản lý nhân sự lữ hành từ chuyên gia

25/06/2021
Trong buổi báo cáo chuyên đề môn Quản trị nhân sự trong du lịch của khoa Quản trị Du lịch - Khách sạn chiều 24/6, sinh viên đã tiếp thu nhiều kiến thức về những vấn đề quản lý nhân sự và quy trình tuyển dụng, đào tạo của các công ty lữ hành. 
Báo cáo viên của môn học này là chị Hoàng Anh - Phó Giám đốc Phòng Nhân sự hành chánh Công ty TNHH Dịch vụ Lữ hành Saigontourist. 
Chuyên đề báo cáo gồm 2 nội dung chính gồm: Những vấn đề quản lý nhân sự hiện nay; Quy trình tuyển dụng và đào tạo của các công ty lữ hành trong thực tế. 

 
báo cáo chuyên đề 1
Buổi báo cáo chuyên đề được thực hiện trực tuyến 

Về những vấn đề trong quản lý nhân sự hiện nay, sinh viên được nắm bắt thông tin xoay quanh tình hình thị trường du lịch trước và trong giai đoạn dịch Covid-19, vấn đề trong quản lý nhân sự lữ hành trong và sau giai đoạn dịch Covid-19.
Theo đó, những vấn đề trong quản lý nhân sự lữ hành trong giai đoạn dịch Covid-19 mà các doanh nghiệp đề ra gồm có: Cố gắng đảm bảo nguồn thu nhập đủ sống cho người lao động; Giữ chân nhân sự, đặc biệt nguồn nhân sự chất lượng cao, có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp; Có chính sách, chế độ hỗ trợ, đảm bảo an sinh - an toàn cho người lao động; Duy trì, đổi mới hoạt động bồi dưỡng, đào tạo nhân sự nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 
 


Cơ hội và thách thức đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp trong tình hình thực tế hiện nay

Trong khi đó, vấn đề trong quản lý nhân sự lữ hành sau giai đoạn dịch Covid-19 là: Cơ cấu lại bộ máy tổ chức nhằm đáp ứng hoạt động kinh doanh trong tình hình mới; Tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân lực nhằm đảm bảo đầy đủ nguồn nhân lực để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh; Có chế độ đãi ngộ nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; Tăng cường hoạt động bồi dưỡng, đào tạo nhân sự nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường trong giai đoạn mới. Diễn giả Hoàng Anh còn chỉ ra cơ hội và thách thức đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp trong tình hình thực tế hiện nay. 
Về quy trình tuyển dụng và đào tạo của các công ty lữ hành trong thực tế, sinh viên được giới thiệu cơ cấu tổ chức cơ bản của một doanh nghiệp lữ hành, quy trình tuyển dụng, hoạt động đào tạo của doanh nghiệp. 
 
Sinh viên được giới thiệu về cơ cấu tổ chức cơ bản của một doanh nghiệp lữ hành 

Quy trình tuyển dụng bao gồm: Tổng hợp yêu cầu, Đăng tuyển, Sàng lọc hồ sơ, Vòng sơ bộ, Vòng chuyên môn, Xác minh, Đàm phán lương, Quyết định tuyển dụng, Bố trí công việc. Tuỳ vào đặc thù của từng đơn vị doanh nghiệp, họ sẽ linh động trong quy trình tuyển dụng. 
Những hoạt động đào tạo nhân sự mới điển hình: Đào tạo định hướng/ hội nhập; Đào tạo kèm cặp/ 1 kèm 1; Đào tạo trên công việc thực tế; Đào tạo cho cấp quản lý và nhân sự kế thừa; Đào tạo theo nhu cầu; Khảo sát khuyết điểm. 

 



Quy trình tuyển dụng cụ thể của các công ty lữ hành 

Sau quá trình theo dõi báo cáo chuyên đề, sinh viên đã tích cực đặt câu hỏi trực tiếp cho báo cáo viên để nắm bắt thêm nhiều kiến thức về môn học nói riêng và những câu chuyện thực tế trong lĩnh vực du lịch, lữ hành nói chung. 
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN