Menu
  
Tin tuyển sinh

Quan hệ quốc tế: Ngành học thu hút thí sinh thời toàn cầu hóa

09/03/2021
Trong thời đại toàn cầu hóa, ngành quan hệ quốc tế đáp ứng được yêu cầu hội nhập, thường có mức điểm xét tuyển cao bởi yêu cầu về chuyên môn ngành và năng lực ngoại ngữ.
ThS. Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) cho biết: “Ngành quan hệ quốc tế ngày càng hút thí sinh lựa chọn theo học. Số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển mỗi năm tăng 5-10%. Đây là ngành thuộc nhóm có mức điểm chuẩn trúng tuyển cao hàng năm”.
 
Ngành quan hệ quốc tế được nhiều sinh viên lựa chọn trong những năm gần đây

Hiện nay, có khá nhiều trường đại học đào tạo ngành này. Điểm số trúng tuyển tại các trường hầu hết nằm trong top ngành cao. Tại UEF, điểm số trúng tuyển ngành Quan hệ quốc tế năm 2020 là 21 điểm theo tổ hợp môn xét tuyển: A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), D14 (Văn, Sử, Anh) và D15 (Văn, Địa, Anh). Với phương thức xét học bạ, mức điểm trúng tuyển 2020 của ngành này là25 khi xét học bạ tổ hợp 3 môn lớp 12 và 42 ở phương thức xét học bạ 5 học kỳ đầu THPT.
Lý giải điểm trúng tuyển ngành này cao hàng năm, ThS. Doãn Nguyên chia sẻ: “Ngành này mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho người học như nhân viên đối ngoại, điều phối dự án tại tổ chức quốc tế, phi chính phủ, truyền thông quốc tế, biên tập bản tin, dẫn chương trình, nghiên cứu giảng dạy về quan hệ quốc tế trong các trường đại học, cao đẳng…”.
 
Sinh viên Quan hệ quốc tế có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc

Trong khi đó, TS. Trần Thanh Huyền - Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, UEF - cho biết: “Quan hệ quốc tế là ngành học không bao giờ lỗi thời, do các quốc gia dù trong bối cảnh nào vẫn cần có sự liên kết với nhau. Hơn nữa, đây còn là ngành thuộc khối khoa học xã hội - nhân văn, nội dung đào tạo luôn cập nhật gắn liền với sự thay đổi của xã hội - chính trị trong và ngoài nước”. Theo TS Huyền, với những ưu điểm ngành nổi bật, quan hệ quốc tế ngày càng có sức hút trong các kỳ tuyển sinh.
Bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, một số trường còn xét tuyển đại học theo phương thức xét học bạ. Điều này mở ra nhiều cơ hội vào đại học cho thí sinh, đặc biệt là các bạn có nguyện vọng học ngành này.
 
UEF nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ 1/3

Từ những môn học thế mạnh, phương thức xét học bạ có khả năng giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển đại học và giảm bớt áp lực thi cử.
“Trong bối cảnh bình thường mới như hiện nay, nhiều thí sinh sẽ gặp khó khăn và lo lắng cho kỳ thi tập trung như thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, phương thức xét tuyển học bạ được xem là cơ hội tốt cho các bạn có nguyện vọng vào các ngành có điểm xét tuyển cao như quan hệ quốc tế. Những bạn có quá trình học tốt sẽ không bị hạn chế bởi áp lực tốt nghiệp THPT”, TS. Trần Thanh Huyền nói thêm.
Tại UEF, phương thức xét học bạ cũng là cách xét tuyển đại học nhận được nhiều sự quan tâm từ phụ huynh và thí sinh. Đối với ngành Quan hệ quốc tế, UEF xét tuyển học bạ theo 2 cách thức là tổ hợp 3 môn lớp 12 và tổng điểm trung bình học bạ THPT 5 học kỳ (không bao gồm học kỳ II của lớp 12). Trường nhận hồ sơ đến ngày 31/5.
Theo: zingnews.vn
TIN LIÊN QUAN